เปิดใจ นักเรียนฮีโร่ช่วยเก๋งไฟไหม้ “เสมา 1” ชื่นชม ชี้ทักษะลูกเสือมีประโยชน์ สร้างเด็กเก่งหัวใจจิตอาสา

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ร่วมพูดคุยและกล่าวชื่นชมนายพลายเงิน ดีอ่อน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ จ.นครศรีธรรมราช จากการที่นายพลายเงินได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์ไฟไหม้ บริเวณถนนสายนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี โดยช่วยคนขับออกจากรถและช่วยขนสัมภาระเอกสารสำคัญในรถออกมาอย่างปลอดภัย เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมรับฟัง ผ่านการประชุมออนไลน์ Zoom Meeting ณ ห้องราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น. ผู้ประสบเหตุได้ขับรถยนต์ออกจากบ้านพักในตัวเมืองนครศรีธรรมราช มุ่งหน้าไปทำธุระส่วนตัวที่ จ.สุราษฎร์ธานี จนมาถึงที่เกิดเหตุ บริเวณถนนสายนครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี เป็นทางลาดชันขึ้นเขา หน้ากระโปรงรถมีควันไฟออกมา คนขับจึงตัดสินใจจอดรถริมถนนข้างทาง ระหว่างนั้นมีพลเมืองดีคือนายพลายเงิน ดีอ่อน ได้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา จึงรีบเข้าช่วยเหลือคนขับออกจากรถและช่วยขนสัมภาระในรถออกมาอย่างปลอดภัย ก่อนที่เพลิงจะลุกไหม้รถเสียหายทั้งคัน และได้โทรติดต่อประสานทางหน่วยงานเทศบาลเพื่อให้มาช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ

นายพลายเงิน ดีอ่อน กล่าวว่า เมื่อวันเกิดเหตุ ตนกำลังขี่รถจักรยานยนต์กำลังจะไปโรงเรียน แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุก็พบเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วยตนเองเคยเรียนวิชาลูกเสือมา ทำให้มีทักษะและจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้อื่น ประกอบกับผู้ประสบเหตุเป็นผู้หญิง มีอาการขวัญเสียร้องไห้ อยู่ในภาวะตกใจอย่างหนัก ตนจึงได้เข้าไปปลอบขวัญให้ใจเย็นๆ และตั้งสติ เมื่อทราบว่ามีสัมภาระและเอกสารสำคัญอยู่ในรถ ตนจึงได้เปิดประตูหลังรถเข้าไปเอาออกมาให้ ขณะนั้นควันไฟเริ่มลุกลามมากขึ้น เจ้าของรถบอกว่ามีของมีค่าเก็บไว้ที่หน้ารถ ตนจึงรีบไปเอาของให้ก่อนที่ไฟจะลุกลามจนไหม้รถทั้งคัน ซึ่งต้องขอบคุณทักษะจากการเรียนวิชาลูกเสือ ทำให้ตนมีความกล้าหาญ มีทักษะชีวิต และมีสติรอบคอบ จนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที

ด้าน พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้กล่าวชื่นชมน้องพลายเงิน ฮีโร่รุ่นเยาว์ที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุด้วยจิตอาสา ซึ่งเป็นคุณลักษณะของพลเมืองดีที่สมควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนคนอื่นๆ ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและทั่วประเทศ โดยเน้นย้ำเรื่องการฝึกทักษะชีวิต การเอาตัวรอด จิตอาสา และความกล้าหาญ ที่ได้จากกิจกรรมวิชาลูกเสือ ขอฝากให้สถานศึกษาช่วยกันนำไปปฏิบัติ ในการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้ความสุขเป็นที่ตั้ง มีเป้าหมายสำคัญคือสร้างบุคลิกภาพที่ดี มีปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม ให้นักเรียนสามารถนำความรู้ในการฝึกอบรมลูกเสือไปปรับใช้ หรือเรียนรู้เพิ่มเติมได้ พร้อมจัดทำสื่อเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือแบบออนไลน์มากขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)

พร้อมกันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย สพม.นครศรีธรรมราช ได้จัดทำเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้แก่นายพลายเงิน ดีอ่อน นักเรียนคนเก่ง ฮีโร่รุ่นเยาว์หัวใจจิตอาสา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำความดีเพื่อสังคมอย่างกล้าหาญ และส่งเสริมการจัดกิจกรรมวิชาลูกเสือให้กับผู้เรียน เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตที่จำเป็น และสร้างคนรุ่นใหม่หัวใจจิตอาสาที่จะส่งต่อความปรารถนาดีไปยังผู้คนในสังคมต่อไป