สพฐ. พัฒนาทักษะด้านการตรวจสอบภายใน สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (รุ่นที่ 2)

วันที่ 11 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาทักษะด้านการตรวจสอบภายใน สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (รุ่นที่ 2) ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 โดยมี นางสาวปัทมา เทียนเนียม ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายใน สพฐ. กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้ตรวจสอบภายในของ สพฐ. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งสิ้น 214 คน เข้าร่วมการอบรม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการพัฒนาทักษะด้านการตรวจสอบภายใน สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ ด้านการตรวจสอบภายในจากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงมีความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจได้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ และมาตรฐานการตรวจสอบภายในที่กระทรวงการคลังกำหนด อาทิ ข้อสังเกตจากการตรวจสอบด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของหน่วยงานใน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การควบคุมการปฏิบัติงานและการตรวจสอบรายงานการเงินในระบบ New GFMIS Thai แนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษา ที่เป็นหน่วยงานย่อย สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีระบบ New GFMIS Thai ให้แก่ผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นำความรู้หรือประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกอบรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาต่อไป

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวตอนหนึ่งว่า ผู้ตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นหน่วยงานสำคัญต่อการบริหารงานของ สพฐ. และเขตพื้นที่ เป็นหน่วยงานที่สอบทานการทำงานของทุกกลุ่มงาน/โรงเรียน เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน บริหารความเสี่ยงในการทำงานของเขตพื้นที่ เป็นผู้ให้ข้อเท็จจริง ข้อเสนอแนะ ต่อการบริหารเขตพื้นที่และโรงเรียน เป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้บริหารได้ใช้ตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลประสิทธิภาพการทำงานของทุกหน่วยงานในเขต และเป็นหน่วยงานที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่องค์กรภายนอก รับประกันความโปร่งใส ตรวจสอบได้ขององค์กร

“ขอชื่นชมกลุ่มตรวจสอบภายใน สพฐ. ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาผู้ตรวจสอบภายในของเขตพื้นที่ ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทันสมัย ชัดเจน สามารถปฏิบัติงานได้ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบภายในที่กระทรวงการคลังกำหนด รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้มอบนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ลดภาระครูและบุคลากรฯ ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง และมอบแนวทางการทำงานให้บุคลากรทุกคน “ทำดี ทำได้ ทำทัน” ดังนั้น ขอให้ผู้ตรวจสอบภายในทุกท่านได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ อย่าง“ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” ทำงานด้วยความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล คำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ และคาดหวังว่าจะได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ นำไปพัฒนางานในเขตพื้นที่ของตนเองต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว