สพฐ. ชื่นชม โรงเรียน-ชุมชน-ท้องถิ่น ต่อยอดระบบดูแลช่วยเหลือ ช่วยนักเรียนทั้งครอบครัว

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีมอบบ้านให้นักเรียนโรงเรียนท่ามะขามวิทยา และนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาธรรม จังหวัดราชบุรี จากระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งนำไปสู่การร่วมกันของเครือข่ายในการยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนทั้งครอบครัว โดยมีผู้บริหารหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองราชบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน ผู้แทนโรงไฟฟ้าราชบุรี กำนันตำบลสามเรือน ผู้ใหญ่บ้าน คุณณัฐวุฒิ สุริยันต์ เจ้าของกิจการ บริษัททรงพลคอนกรีต จำกัด สมุทรสงคราม รวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู และประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ บ้านเลขที่ 146/1 ตำบลสามเรือน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

สำหรับโครงการดังกล่าว โรงเรียนท่ามะขามวิทยา ได้นำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาดำเนินการ โดยเฉพาะกิจกรรมโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละปีการศึกษามีนักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือด้วยการมอบทุนการศึกษา มอบคูปองอาหารกลางวัน การปรับปรุงซ่อมแซม การสร้างบ้านให้นักเรียน ซึ่งโรงเรียนดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา 2566 โรงเรียนได้พิจารณาช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย ให้กับครอบครัวของนักเรียนชั้น ม.4 และนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนท่ามะขามวิทยา ซึ่งบ้านหลังเดิมมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ไม่เหมาะต่อการอยู่อาศัย จากการลงพื้นที่ร่วมกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน พบว่ามีผู้อาศัย รวม 7 คน เป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนท่ามะขามวิทยา 2 คน โรงเรียนวัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาธรรม 1 คน ทางโรงเรียนท่ามะขามวิทยาจึงได้เชิญชวนภาคีเครือข่ายของโรงเรียน ซึ่งมีทั้งวัด หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในและนอกพื้นที่ร่วมกันสร้างบ้านให้นักเรียนโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 5 เดือนจึงแล้วเสร็จ

โดยภาคีเครือข่ายที่สำคัญของโรงเรียนท่ามะขามวิทยา ที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ ได้แก่ พระปิยทัสสี เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ฝ่ายธรรมยุต คุณณัฐวุฒิ  สุริยันต์ เจ้าของกิจการบริษัททรงพลคอนกรีต จำกัด บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด บริษัทราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด โรงไฟฟ้าราชบุรีเวอลด์ โคเจนเนอเรชัน บริษัท ว มานี การช่าง จำกัด ร้านพงษ์ศิริค้าไม้ ปากท่อ ราชบุรี บริษัทกรไทย จำกัด บริษัท เอสพี คัลเลอร์เฮ้าส์ จำกัด และบริษัท เจแอนด์เจ แอร์เทคโนโลยี่ จำกัด โดยมีนางปณัสยา เนียมรักษา นายกอบต.สามเรือน และกำนันวีระเดช เนียมรักษา พร้อมด้วย คุณแม่อบ เนียมรักษา อดีตอบต.สามเรือน รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่ จนการก่อสร้างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของนักเรียนดีขึ้น มีความสุขทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน ส่งผลให้มีความพร้อมในการเรียนและมีความสุขในการเรียนรู้

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การเยี่ยมบ้านนักเรียน ทำให้ได้เห็นปัญหาและสิ่งที่ต้องร่วมช่วยเหลือเพื่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนทั้งครอบครัวให้ดีขึ้น ซึ่งครอบครัวนี้มีบุตรหลานที่กำลังอยู่ในวัยเรียนจำนวน 3 คน ใน 2 โรงเรียน ทางโรงเรียนและเขตพื้นที่จึงได้ร่วมกันประสานเครือข่ายหน่วยงานในพื้นที่ และได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงส่วนท้องถิ่นที่เข้ามาช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ในตลอดระเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้นักเรียนมีบ้านใหม่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นส่วนสำคัญให้นักเรียนมีความสุขทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารทุกภาคส่วนในสังกัดนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการลงสู่การปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดความปลอดภัยในทุกพื้นที่ของประเทศอย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลางและในเขตพื้นที่ร่วมกันดำเนินการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดความปลอดภัยทั้งระบบ ให้นักเรียนมีความสุขตั้งแต่ที่บ้านจนมาถึงโรงเรียน ดังเช่นสิ่งที่เขตพื้นที่และโรงเรียนนี้ ได้ร่วมกันทำเป็นต้นแบบที่ดีที่ทำให้เด็กได้รับการพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ และมั่นใจในความปลอดภัย ด้วยเครือข่ายที่เข้มแข็ง ทั้งนี้ สพฐ. ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนช่วยกันทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ ทั้งบุคลากรของโรงเรียนและเขตพื้นที่ซึ่งมีความเข้มแข็ง มีความพร้อมมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียน รวมถึงเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานส่วนท้องถิ่นต่างๆ ถือได้ว่าเป็นการดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างของการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม

“นักเรียนที่ได้รับโอกาสนี้ จากการทำงานร่วมใจกันอย่างเต็มที่ของทุกส่วน สร้างสังคมแห่งการให้ให้นักเรียนได้เห็นเป็นต้นแบบ สร้างความประทับใจและคิดตอบแทนคุณด้วยตนเอง โดยจะมุ่งมั่นกับการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ เป็นเด็กดียึดมั่นในความดี และต่อไปจะร่วมเป็นผู้ให้ เหมือนที่ตนเองได้รับโอกาสนี้ ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในด้านทักษะความรู้ทางวิชาการในการพร้อมรับความรู้ และด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ที่เกิดจากการปฏิบัติจริงของความร่วมใจของผู้ใหญ่ใจดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปที่บ้าน นักเรียนจะเห็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของครอบครัว ถึงจะอยู่อย่างลำบากแต่ไม่เคยย่อท้อ ตา-ยายตั้งใจทำมาหากิน เป็นที่รักของชุมชน จึงเกิดการร่วมใจกันได้อย่างรวดเร็วเกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นต้นแบบทั้งการครองตนของครอบครัวนักเรียน การครองงานของผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู เขตพื้นที่การศึกษา ที่ครองใจร่วมกันของเครือข่ายทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียนทั้งครอบครัวได้อย่างรวดเร็ว” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว