VDO Conference สร้างความเข้มแข็งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการสร้างความเข้มแข็งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex Meeting          ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาสามารถดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎกระทรวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการสร้างความเข้มแข็งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex Meeting  ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ส่งเสริมให้สถานศึกษาสามารถดำนเนงานตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้สถานศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อากรพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยมี นายมานพคงเสนา รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะศึกษานิเทศก์ บุคลากรที่ได้รับมอบหมาย     ร่วมประชุม และ นางสาวพรทิพย์ ทวีวัฒน์โสภา รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต ๓ (ช่วยราชการ) กล่าวรายงาน

นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ กล่าวว่า จากกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้กำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาอันส่งผลให้การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดมีหน้าที่ กำกับ ดูแลและสร้างเข้มแข็งให้กับระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เริ่มจากการสร้างความเข้าใจ และความตระหนักให้บุคลากรทุกคนในสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพทั้งระบบ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสถานศึกษา โดยเฉพาะผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่สุด คือ ครู ที่จะสร้างคุณภาพในระดับห้องเรียน เสริมสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ และลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

จากผลการประเมินภายนอกที่ผ่านมาเป็นการประเมินในถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ มีสถานศึกษาที่ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดี และยังมีสถานศึกษาที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ และปรับปรุง ดังนั้นสถานศึกษายังคงต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน และเข้ารับการประเมินภายนอก  ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗-๒๕๖๘ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ จึงได้จัดการประชุมปฏิบัติการสร้างความเข้มแข็งการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยระบบ VDO Conference โปรแกรม Cisco Webex Meeting  ขึ้นมาในวันนี้ เพื่อที่จะสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ตลอดจนมีส่วนร่วมของบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานตามกระบวนการพัฒนาคุณภาพ PDCA ให้สถานศึกษาเกิดกระบวนการพัฒนาเชิงระบบอย่างต่อเนื่อง