รองศาสตราจารย์ ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ตรวจเยี่ยม และร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย จังหวัดราชบุรี

วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 8.30 น. ณ หอประชุมปักษาสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 รองศาสตราจารย์ ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ในฐานะกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา เดินทางมาตรวจเยี่ยม และร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม พื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยมี นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวต้อนรับ และ นางบรรเจิด อุ่นมณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ ภายในงานมี นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภอเมืองราชบุรี ว่าที่ ร้อยตรีสมชาย งามสุขสวัสดิ์ ศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี นายศุภกร วิแสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 พลตรี สิรภพ ศุภวานิช รองเจ้ากรมการทหารช่าง นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ตลอดจน คณะกรรมการสมัชชาเพื่อโครงการกองทุนการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม ในโครงการกองทุนการศึกษา เข้าร่วมประชุม

ในโอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ในฐานะกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา องคมนตรี ได้กล่าวทักทาย และบรรยายพิเศษ ให้แก่ คณะกรรมการสมัชชาเพื่อโครงการกองทุนการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม ในโครงการกองทุนการศึกษา ตลอดจนผู้เข้าร่วมประชุม พร้อมรับชมวิดิทัศน์สรุปผลการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรมจังหวัดราชบุรี และรับฟังการเสวนาแนวทางการขับเคลื่อนโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา จากนั้นคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการวางแผนการดำเนินงาน ในปีการศึกษา 2567

สำหรับโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม พื้นที่จังหวัดราชบุรี ประกอบด้วย รุ่นที่ 1 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านตะโกล่าง อำเภอสวนผึ้ง และวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม อำเภอโพธาราม รุ่นที่ 2 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนรุจิรพัฒน์ อำเภอสวนผึ้ง และโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน อำเภอบ้านคา และ โรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรม จริยธรรม ในโครงการกองทุนการศึกษา จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสินแร่สยาม อำเภอสวนผึ้ง โรงเรียนกลุ่มนักข่าวหญิง 2 (บ้านบ่อหวี) อำเภอสวนผึ้ง โรงเรียนบ้านบึง (สันติมโนประชาสรรค์) อำเภอบ้านคา และโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอเมืองราชบุรี โดยนับระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ที่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2567 เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการร่วมวางแผน เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ ส่งเสริม และหาแหล่งสนับสนุนในการดำเนินงาน ให้กับโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา และโรงเรียนเครือข่ายด้านคุณธรรมจริยธรรม ในโครงการกองทุนการศึกษา ด้วยการจัดตั้งคณะทำงานสมัชชาเพื่อโครงการกองทุนการศึกษา โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการกองทุนการศึกษา สามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ