สพป.ตรัง เขต 2 มอบเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ นร.ป.6 “กล้าหาญ เปี่ยมด้วยน้ำใจช่วยคนขึ้นมาจากน้ำ หลังขับรถยนต์พุ่งลงแม่น้ำตรัง”

นางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง) พร้อมด้วยนายธนากร ชูจิตต์ นายอำเภอกันตัง นายเกียรติประวัติ เพ็ชรสวัสดิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านย่านซื่อ นายวิเพลิน ชุมพล ผอ.โรงเรียนบ้านท่าส้ม นายสุทัด  ทองพิมล ผอ.โรงเรียนบ้านน้ำฉา นายสุวิชา คีรีรัตน์ ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง และนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 3 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อเยี่ยม และให้กำลังใจเด็กชายณัฐพล ศรีสุวรรณ หรือน้องณัฐ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัด สพป.ตรัง เขต 2 และนายอำพัน ศรีสุวรรณ (ตา) อายุ 61 ปี ซึ่งทั้ง 2 คนได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เข้าช่วยเหลือคนขับรถยนต์พุ่งลงสู่แม่น้ำตรัง บริเวณบ้านในลุ่ม (ใต้สะพานย่านซื่อ) หมู่ที่ 2 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 โดยการดำน้ำลงไปค้นหาผู้ประสบภัย และรถที่ประสบเหตุดังกล่าว ซึ่งจมอยู่ใต้สะพาน ซึ่งทั้ง 2 คนดำน้ำลงไปแต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูรถได้ และทุบกระจกรถก็ไม่แตก จึงกลับมาเอาเชือกที่บ้านของตนเอง แล้วดำน้ำลงไปอีกครั้งเพื่อผูกเชือกกับรถยนต์ แล้วให้ผู้ช่วยเหลือที่อยู่บนฝั่งสามารถลากรถขึ้นมาจากแม่น้ำตรังจนสำเร็จ และนำตัวสองพ่อลูกที่ติดอยู่ในรถนำส่งโรงพยาบาลได้
 
แม้ว่าล่าสุดคนขับรถจะเสียชีวิตแล้ว แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็แสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 คนก็มีจิตใจที่กล้าหาญ เข้มแข็ง มีน้ำใจ และจิตสาธารณะ ที่จะเข้าช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ โดยเฉพาะเด็กชาย ณัฐพล แม้อายุยังน้อย แต่มีความแข็งแกร่งทางจิตใจ และมีความกตัญญูรู้คุณ เนื่องจากเป็นห่วงเป็นใยคุณตาที่ดำน้ำลงไปช่วยชีวิตคนอื่นจึงขอติดตามไปช่วยด้วย ซึ่งน้อยคนที่จะกล้าหาญในเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้
 
ผอ.สพป.ตรัง เขต 2 ได้กล่าวชื่นชมถึงความกล้าหาญ เข็มแข็ง มีน้ำใจ และมีจิตสาธารณะของเด็กชายณัฐพล ถือเป็นเยาวชนต้นแบบที่ควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ โดยได้มอบเกียรติบัตร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับน้อง และครอบครัว พร้อมเครื่องอุปโภค บริโภค และกระเป๋าเป้เพื่อใช้ไปโรงเรียนช่วงเปิดเทอมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามคุณงามความดีดังกล่าวได้รายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทราบแล้ว ทางผู้บริหารได้ชื่นชมและจะมีการมอบเกียรติบัตรยกย่องคุณงามความดีให้กับน้องอีกครั้ง นอกจากนั้นสพป.ตรัง เขต 2 จะเสนอขอเหรียญลูกเสือสรรเสริญ ชั้นที่ 1 จากสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ให้กับเด็กชายณัฐพล ซึ่งหากพิจารณาจากหลักเกณฑ์ที่จะได้รับ คือเป็นผู้มีความดี ความชอบซึ่งได้ทำการรักษา    ความปลอดภัยหรือสันติสุขเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์หรือได้ช่วยชีวิตผู้ตกอยู่ในอันตราย ทั้งนี้โดยตนเองได้ฝ่าอันตรายจนถึงขนาดที่สมควรได้รับพระราชทานเหรียญนี้ หรือตนเองได้ประสบอันตรายถึงทุพพลภาพหรือถึงเสียชีวิต ซึ่งการเข้าช่วยเหลือคนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเด็กชายณัฐพลอยู่ในหลักเกณฑ์ดังกล่าว
 
สำหรับเด็กชายณัฐพล ศรีสุวรรณ สภาพครอบครัวมีฐานะยากจน บิดา-มารดาแยกทางกัน ต่างไปมีครอบครัวใหม่ ปัจจุบันน้องณัฐพล อาศัยอยู่กับมารดา คุณตา และคนอื่น ๆ ในครอบครัว รวม 9 คน น้องณัฐพลเป็นบุตรชายคนโต มีน้องร่วมบิดา-มารดา อีก 2 คน อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านย่านซื่อ และอายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านย่านซื่อ เด็ก ๆ ทั้ง 3 คน ได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว โดยการดำน้ำหากุ้งแม่น้ำ และตกปลา ไปขายให้กับร้านอาหารใกล้บ้าน ในส่วนของโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือให้นักเรียนได้รับทุนการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งทุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนมาโดยตลอด
นางสาวบุณรดา กะเดช