เสมา 1 เยี่ยมความพร้อมโรงเรียน กทม. “กรุงเทพเป็นหนึ่ง จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” ยกนิ้วชมสพฐสร้างสุขอนามัยนักเรียนดีทั่วประเทศ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กรุงเทพเป็นหนึ่ง จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” พร้อมทั้งพบปะผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

Zoom Meeting โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายนิยม ไผ่โสภาผอ.สพม.กท 1 นายอนันต์ศักดิ์ ภูพลผัน ผอ.สพม.กท 2 นางวรางคณา ไชยเรือน ผอ.สพป.กทมนายจิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รวมถึงคณะครู บุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมในพิธี  โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

.

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ นับเป็นโอกาสอันดี ตามที่ผมได้สื่อสารนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” รวมถึงได้แจ้งในการประชุมเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้สถานศึกษาได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 ในเดือนพฤษภาคมนี้ และกิจกรรม Kick Off โครงการสุขาดี มีความสุข” เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุขเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเรื่องการเสริมสร้างความสุขและความปลอดภัยของสถานศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา2567 ในเดือนพฤษภาคมนี้ และตลอดปีการศึกษา 2567

.

ทั้งนี้ จากการพบปะผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด ผ่านระบบ Zoom Meeting ได้มีการพาไปเยี่ยมดูห้องน้ำในแต่ละโรงเรียนว่ามีสภาพการใช้งานอย่างไรบ้าง พบว่าแต่ละโรงเรียนสามารถปรับปรุง ซ่อมแซมห้องน้ำนักเรียน ให้มีสุขภัณฑ์ต่างๆ มีอ่างล้างมือที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ มีประตู ช่องระบายอากาศ ที่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน มีระบบน้ำประปาที่เพียงพอมีระบบไฟฟ้า แสงสว่าง มีความปลอดภัย พร้อมทั้งทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ พร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่นี้ ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “สุขาดี มีความสุข” จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนของเรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี พร้อมทั้งสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข​ มีคุณภาพ ตามนโยบายและจุดเน้น ปีงบประมาณ 2567-2568 ของ สพฐอันจะส่งผลให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” อย่างแท้จริง” รมว.ศธกล่าว

.

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า ตามที่ท่าน รมว.ศธได้มอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐโดยมีจุดเน้นในเรื่องการเสริมสร้างความสุขและความปลอดภัยของสถานศึกษานั้น ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร ทั้ง 3 เขต จึงกำหนดจัดกิจกรรม “กรุงเทพเป็นหนึ่ง จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” ในวันนี้ขึ้น เพื่อรับทราบนโยบายจากท่าน รมว.ศธผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting) พร้อมกันทุกโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 และการขับเคลื่อนนโยบายต่อไป อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่ได้สำรวจความพร้อมของแต่ละโรงเรียนในเรื่องห้องน้ำ ระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ และอาคารสถานที่ต่างๆ ซึ่งพบว่าแต่ละโรงเรียนสามารถดำเนินการตามนโยบายได้เป็นอย่างดี

.

สพฐมีความตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขอนามัยของนักเรียนมาโดยตลอด จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาในการปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ในปีการศึกษา 2567 ซึ่ง สพฐได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนทั่วไปใช้เงินรายได้ของสถานศึกษา หรือเงินอื่นๆ ที่โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนในสังกัด สพฐให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมทั้งปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการใช้งาน บำรุง ดูแล และรักษาห้องน้ำอย่างถูกวิธี เพื่อจะได้มีห้องน้ำโรงเรียนที่ถูกสุขลักษณะ เสริมสร้างความปลอดภัยต่อสุขอนามัยที่ดีของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” ไปพร้อมกัน” เลขาธิการ กพฐกล่าว

.

ทั้งนี้ หลังจากประชุมและตรวจเยี่ยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยแล้ว รมว.ศธพร้อมเลขาธิการ กพฐและคณะผู้บริหารเขตพื้นที่ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนราชวินิต ประถมศึกษาเพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 และตรวจเยี่ยมการปรับปรุงห้องน้ำนักเรียน ตามโครงการ “สุขาดี มีความสุข” พร้อมมอบแนวทางการเสริมสร้างความสุขและความปลอดภัยในสถานศึกษา ตลอดปีการศึกษา 2567 นี้ ซึ่งทางผู้บริหารและคณะครูของโรงเรียนได้รับทราบและพร้อมปฏิบัติตามแนวทางต่อไป