สพฐ. สั่งสอบด่วน ผอ.รร.ซื้อบริการทางเพศเด็ก พร้อมดูแลช่วยเหลือเยียวยาเด็กผู้เสียหายทันที

วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้สั่งการให้ติดตามข้อเท็จจริง กรณีที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับมูลนิธิปวีณา ได้เข้าช่วยเหลือเด็กและเยาวชนถูกล่อลวงค้าบริการทางเพศในพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้การช่วยเหลือเด็กและขยายผลการจับกุมผู้เกี่ยวข้อง จากนั้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับกุมผู้ซื้อบริการจำนวน 2 ราย ได้แก่ ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ อ.ชุมแพ อายุ 58 ปี และอดีตข้าราชการครู อายุ 69 ปี และดำเนินการขยายผลการจับกุมต่อไป นั้น

.

นายธีร์ กล่าวว่า ตนและศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ได้ติดตามข้อเท็จจริงในเชิงลึก โดยประสานกับ สพป.ขอนแก่น เขต 5 ต้นสังกัดโรงเรียนของข้าราชการรายดังกล่าว ให้ดำเนินการลงพื้นที่ ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน ซึ่งทางเขตพื้นที่ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวทันที พร้อมทั้งดำเนินการทางวินัย โดยมีคำสั่งให้ข้าราชการรายดังกล่าวมาช่วยปฏิบัติราชการเป็นการชั่วคราวที่ สนง.เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษา ซึ่งหากมีความคืบหน้าประการใด ก็จะรายงานให้ สพฐ. ให้ทราบต่อไป

.

“นอกจากนี้ รมว.ศธ. และเลขาธิการ สพฐ. มีความห่วงใยสภาพจิตใจของนักเรียนผู้เสียหาย จึงได้กำชับให้เขตพื้นที่ดำเนินการติดตาม ประเมินสภาพจิตใจนักเรียน และร่วมหารือแนวทางการดูแลช่วยเหลือเยียวยานักเรียนผู้เสียหาย วางแผนการช่วยเหลือนักเรียนในเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียน พร้อมทั้งประสานผู้ปกครอง นักจิตวิทยาประจำเขตพื้นที่ และทีมสหวิชาชีพร่วมกันช่วยเหลือนักเรียนในระยะยาวอีกด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเหตุที่ไม่เหมาะสมใดๆ เกี่ยวกับนักเรียน ขอให้แจ้งเหตุมายัง สพฐ. ที่ช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. โทร. 0 2123 8789 เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว