สพป.ตรัง เขต 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ : การจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนสังกัดจัดการเรียนรวม สพป.ตรัง เขต 2

นายปรีชา หมีนคลาน รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 ได้รับมอบหมายจาก นางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สพป.ตรัง เขต 2 เป็นประธานการการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ตามโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม ปีงบประมาณ พ.ศ 2567 ณ ห้องประชุมโรงเรียนห้วยยอด (กลึงวิทยาคาร) โดยมี นางสาวสุเมตตา คงสง ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ตรัง เขต 2 ศึกษานิเทศก์ และครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษของโรงเรียนจัดการเรียนรวมที่มีรายชื่อนักเรียนในโปรแกรม SET สังกัด สพป.ตรัง เขต 2 จำนวนทั้งหมด 85 คน เข้าร่วม ตั้งแต่วันที่ 24 – 25 พฤษภาคม 2567

เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจของครูผู้รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวม สพป.ตรัง เขต 2 พัฒนาการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนพิการอย่างยั่งยืน กรอบเนื้อหาการประชุม แบ่งออกเป็น 7 ประเด็นหลัก คือ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาพิเศษ ประเภทคนพิการทางการศึกษา การคัดกรองคนพิการทางการศึกษา การกรอกข้อมูลในระบบโปรแกรมสารสนเทศการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์ (SET) การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และการกรอกข้อมูลในระบบ IEP การจัดทำกำหนดการสอน และแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการ
 
รูปแบบการประชุมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการผสมผสานการบรรยายของวิทยากรที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอบถาม แสดงความคิดเห็น ตลอดระยะเวลาการอบรม
 
ทั้งนี้ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา พ.ศ. 2552 กำหนดคนพิการไว้ 9 ประเภท (1) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น (2) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (3) บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (4) บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ (5) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (6) บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (7) บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม หรืออารมณ์ (8) บุคคลออทิสติก (9) บุคคลพิการซ้อน
 
จากการสำรวจครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษของโรงเรียนจัดการเรียนรวมฯ สังกัด สพป.ตรัง เขต 2 ที่เข้ารับการอบรมฯ ในครั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่จะพบนักเรียนพิการประเภทบกพร่องทางการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมามีความบกพร่องทางสติปัญญา จึงจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้การดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลสำหรับนักเรียนพิการในโรงเรียนจัดการเรียนรวมให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนพิการ