สพฐ. ลงนาม MOU ร่วมกับ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ บูรณาการองค์ความรู้การจัดทำบัญชีควบคู่กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ปลูกฝังเยาวชนนักเรียนมีวินัยทางการเงิน สร้างเสริมการออม

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบหมายให้ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยมี นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และสหกรณ์นักเรียน ให้แก่เด็กและเยาวชน” ระหว่าง กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยาน พร้อมทั้ง นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ห้อง 115) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และสหกรณ์นักเรียน ให้แก่เด็กและเยาวชน” เป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขยายผลองค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ให้เข้าถึงสถาบันการศึกษา โดยจัดอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และสหกรณ์นักเรียน เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับประถมศึกษา จำนวน 77 จังหวัด ทั่วประเทศ รักการจดบันทึกบัญชี ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักการใช้บัญชีเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างวินัยทางการเงิน รู้จักการออมเงินและการวางแผนทางการเงิน นำไปสู่การลงทุนในอนาคต สร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จะให้การสนับสนุนในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และสหกรณ์นักเรียน ร่วมกับสถานศึกษา โดยจัดความรู้ให้แก่ครูผู้สอน เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน มีแนวทางการดำเนินงานใน 3 ลักษณะ คือ On-site Online และ On-web ในส่วนการดำเนินงานของ สพฐ. จะให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน รวมทั้งการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน โดยแจ้งโรงเรียนในสังกัด บูรณาการเข้าสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว ไม่น้อยกว่าปีการศึกษาละ 3 คาบเรียน ๆ ละ ไม่น้อยก่า 50 นาที และร่วมกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ในการติดตามประเมินผลเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน ต่อไป กำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2565 – 2569 เพื่อขยายผลให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 19,795 แห่ง รวมจำนวน 1,023,243 คน ทั้งนี้ หากโรงเรียนในภาคเอกชนมีความสนใจ ให้ทางกรมฯ เข้าไปส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชี สามารถติดต่อสำนักงานตรวจบัญชีในพื้นที่ได้ทุกจังหวัด