รองเลขาธิการ กพฐ. “ว่าที่ร้อยตรี ธนุ” เปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน ของ สพท. ทั่วประเทศ

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21 – 24 สิงหาคม 2565 โดยมี นางปัทมา ปันทวังกูร ผู้อำนวยการกลุ่มแผนและโครงการ สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตระหนักถึงความสำคัญของผู้อำนวยการกลุ่มแผนและโครงการ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการที่จะขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติของโรงเรียนในสังกัดอย่างเป็นรูปธรรม ตอบโจทย์การพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สพฐ. โดย สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็น ที่จะช่วยส่งเสริมการปฏิบัติงานด้านนโยบาย แผน และงบประมาณของ สพท. ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตอบโจทย์การพัฒนายิ่งขึ้น รวมทั้ง เพื่อให้ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน ของ สพท. ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน สามารถนำมาพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้ง เสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายการทำงาน สามารถปรึกษาหารือกันเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาในการทำงานด้านนโยบายและแผนของ สพท. มีองค์ความรู้ที่ทันสมัย มีเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เป็นรูปธรรม ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศต่อไป

“การบริหารจัดการด้านนโยบาย แผนงานโครงการ และงบประมาณ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่ารัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. จะมีนโยบายที่ดีมากประการใดก็ตาม ถ้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม นโยบายดังกล่าวย่อมไม่ประสบผลสำเร็จ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้กำหนดนโยบายเร่งด่วน 10 เรื่อง ได้แก่

1) ความปลอดภัย

2) RT NT O-Net และเรื่องการอ่านออกเขียนได้

3) Learning loss

4) โรงเรียนคุณภาพ

5) พาน้องกลับมาเรียน

6) Active Learning

7) การจัดการศึกษาปฐมวัย

8) การศึกษากับการพัฒนาประชาธิปไตย ผ่านสภานักเรียน

9) ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง คุณธรรม จริยธรรม

และ 10) พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ใน 4 ด้าน

โดยทั้ง 10 เรื่อง จะต้องดำเนินการให้อยู่ในกรอบหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รวมทั้ง อยู่ในการระดมภาคีเครือข่ายที่จะมาสนับสนุน โดยใช้ “พื้นที่เป็นฐาน นวัตกรรมขับเคลื่อน ยึดผู้เรียนสำคัญ” เป้าหมาย คือ ผู้เรียนมีงานทำ มีรายได้และมีความสุข มีความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา ได้ให้เกียรติมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่เกษียณอายุราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 อีกด้วย