สพฐ. นำทีม 16 เขตพื้นที่ ขยายผล 1,429 โรงเรียน สร้างเด็กมีคุณภาพตามเป้าหมายหลักสูตรชาติ

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมการประชุมและบรรยายพิเศษเรื่อง “การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21” ของกลุ่มบริหารเขตพื้นที่การศึกษา ประจำเขตตรวจราชการที่ 2 (คลัสเตอร์ 2) ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รอง ผอ.เขตพื้นที่ฯ ศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการโรงเรียน รวม 110 คน พร้อมทั้งถ่ายทอดในรูปแบบออนไลน์ ผ่านช่องทาง Facebook Live เพจ สพป.ลพบุรี เขต 2 ซึ่งเผยแพร่ไปยัง 16 เขตพื้นที่ 1,429 โรงเรียน มีครูและบุคลากรร่วมรับชมกว่า 20,000 คน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษา ดังนั้นหากจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพมีความชัดเจนโดยมองไปที่นักเรียน ไม่ใช่ที่ครูหรือผู้บริหาร ก็จะทำให้เกิดคุณภาพที่แท้จริง อีกทั้งการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครบทุกด้านตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มีเป้าหมายชัดเจน ทั้งในด้านมาตรฐาน/ตัวชี้วัด สมรรถนะ และคุณลักษณะ แสดงให้เห็นว่าหลักสูตรในปัจจุบันก็สามารถทำให้นักเรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการได้ ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการรวมครูเพื่อร่วมกันวางแผนออกแบบ การบูรณาการเนื้อหา ตัวชี้วัด ลดทอนเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนและใช้กระบวนการ Active learning ให้นักเรียนได้คิดทุกชั่วโมง ทุกวิชา คิดอย่างอัตโนมัติ ไม่เพิ่มภาระงาน แต่เพิ่มเวลาให้นักเรียนได้มีเวที และสถานการณ์ในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ทักษะ และเห็นคุณค่าในการปฏิบัติงานจนสำเร็จ แล้วใช้แหล่งเรียนรู้นำมาบูรณาการเข้าสู่ห้องเรียน บนฐานของการปฏิบัติจริงจากปราชญ์ท้องถิ่นที่มีการบ่มเพาะประสบการณ์จนกลายเป็น Soft power ของความเป็นไทย

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้น ต้องใช้ตัวในการพัฒนาไม่ใช่ตำแหน่ง โดยสิ่งสำคัญอยู่ที่ใจในการพัฒนา ทุ่มเท และแสวงหาโอกาสให้กับผู้เรียน ตนขอเน้นย้ำว่าผู้บังคับบัญชาไม่ใช่เพียงผู้กำหนดนโยบาย แต่สามารถที่จะพาทำ พาคิด พาขับเคลื่อนได้ เมื่อทุกท่านลงมือปฏิบัติ ให้ความสำคัญกับเป้าหมายที่ถูกต้อง ชัดเจน สื่อสารได้ชัด ไม่บิดเบือน ในเฟสต่อไปก็เป็นเพียงการติดตาม และเก็บผลผลิตที่พร้อมจะงอกงามเสมอ ปัจจุบันจึงกลายเป็นยุคของผู้บริหารที่เป็น Smart Leader ไม่ใช่ผู้สั่งการเพียงอย่างเดียว แต่เคลื่อนไปด้วยกันอย่างกัลยาณมิตร

“การรวมพลังในวันนี้ของเขตตรวจราชการที่ 2 ทั้ง 16 เขตพื้นที่ เป็นการขับเคลื่อนด้วยความเข้มแข็งในระดับพื้นที่ ซึ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ประสบความสำเร็จแล้วสามารถเป็นแบบอย่างได้ มีอยู่หลายแห่งในแต่ละพื้นที่ จึงขอชื่นชมและให้กำลังใจกับผู้บริหารเขตพื้นที่ทุกท่าน รวมถึงผู้บริหารโรงเรียน ให้มีความเชื่อมั่น และมั่นใจว่าคุณภาพการศึกษาต่อจากนี้ไป เกิดจากตัวเราที่จะต้องปรับเปลี่ยนการบริหารแบบเชิงรับ กลายเป็นการบริหารเชิงรุก เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และมุ่งเป้าหมายที่ชัดเจนของคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรฯ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ นักเรียนต้องเป็นคนดี และรักความเป็นไทย ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8 ประการ แล้วเราจะได้ชื่นชมผลงานจากเด็กดี เก่ง และภูมิใจในความเป็นพลเมืองไทย พร้อมประกาศให้โลกได้รับรู้ว่า คุณภาพของเด็กไทย และคุณภาพของการศึกษาไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งวันนี้ ถ้า 16 เขตพื้นที่เข้มแข็ง เปลี่ยนห้องเรียนใน 1,429 โรงเรียน จะทำให้เด็กจำนวน 358,796 คน เกิดการพัฒนาพร้อมๆกัน จากผู้บริหารที่มุ่งมั่นในเป้าหมายเดียวกัน และเชื่อว่า ทุกเขตพื้นที่ทำได้ค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว