สพฐ. ใช้ Soft power นาฏศิลป์ไทย “รำเดี่ยว” เล่าเรื่องราวรักความเป็นไทย สร้างคุณลักษณะผู้เรียน

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เอกัตนาฏยวิจิตร” ประกวดแข่งขันทักษะทางด้านนาฏศิลป์ไทย : รำเดี่ยว ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ณ หอประชุมยูงทอง โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งประเภทชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว รวม 79 คน จาก 39 โรงเรียน ทั้งเขตพื้นที่มัธยมศึกษาและประถมศึกษาอื่น รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า กิจกรรม “เอกัตนาฏยวิจิตร” ซึ่งประกวดแข่งขันทักษะรำไทย นับว่าเป็นต้นแบบของการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสะท้อนผลที่เกิดจากคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทั้งมาตรฐาน/ตัวชี้วัด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ และสมรรถนะสำคัญ 5 ประการแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้กับนักเรียนอีกด้วย ซึ่งการรำไทย ถือเป็นศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของประเทศที่มีการบ่มเพาะมาจากบรรพบุรุษ และมีการสืบทอดรุ่นต่อรุ่นเป็นพลัง soft power ของไทยที่ควรค่าแก่การรักษาและสืบต่อไปให้กับคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ให้ได้ซึมซับความเป็นชาติไทยผ่านงานศิลปะแขนงนาฏศิลป์ไทย ความงดงามของท่ารำที่เกิดจากการประดิษฐ์คิดค้นต่อยอดจากนาฏศิลป์ไทยโบราณ และยังสามารถนำไปสู่นาฏศิลป์ไทยประยุกต์ แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ บูรณาการความเป็นไทยและสมัยใหม่ รวมถึงดนตรีที่ใช้ หรือเพลงประกอบมีที่มาจากวรรณคดี จากประวัติศาสตร์ของไทย ผสมกลมกลืนได้อย่างลงตัว

ในส่วนของนักเรียน ก็เป็นการรวมจากหลายๆ โรงเรียนมาแข่งขัน เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยอันทรงคุณค่า เป็นการรวมครูและเปิดโลกทัศน์ให้กับครูและนักเรียน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในระดับประเทศทางด้านนาฏศิลป์ไทยเป็นกรรมการในการตัดสินเติมเต็มศักยภาพ นอกจากนี้การจัดการประกวดในครั้งนี้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยโรงเรียนบางประกอกวิทยาคม เป็นการสร้างต้นแบบที่ดีของการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน ได้มีเวทีแสดงศักยภาพได้อย่างครบทุกมิติผ่านความเป็นไทย และที่สำคัญการจัดกิจกรรมแข่งขันนาฏศิลป์ไทยประเภทรำเดี่ยวในครั้งนี้ แสดงถึงความเป็นไทยที่ไปทั่วโลก ทำให้ทั้งโลกรู้ว่าเด็กไทยของเรามีความรักชาติ หวงแหนในศิลปะวัฒนธรรมไทย เผยแพร่ประจักษ์สู่สายตาชาวโลกได้อย่างภาคภูมิ

สำหรับโรงเรียนบางประกอกวิทยาคม เป็นโรงเรียนที่น่าชื่นชมในเรื่องของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่สามารถสร้างกิจกรรมต้นแบบของการพัฒนาศักยภาพนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ชูความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้โรงเรียนยังมีการร่วมมือรวมพลังสร้างระบบนิเวศทางการเรียนรู้ บรรยากาศการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยงานศิลปะ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้แม้อยู่ในช่วงของสถานการณ์ Covid-19 โดยการรวมครู นักเรียน แม่บ้าน ลูกจ้างประจำ ในการปรับภูมิทัศน์ได้อย่างสร้างสรรค์น่าเรียนรู้ บนอาคารเรียน หรือแม้แต่ห้องน้ำชายของโรงเรียนที่ออกแบบได้เหมาะสมกับการสร้างบรรยากาศที่ดีและยังเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“ภาพของกิจกรรมวันนี้นอกจากเป็นภาพที่งดงามทางจิตใจด้วยเครื่องแต่งกายอันวิจิตรบรรจงของนักเรียนที่เข้าแข่งขันแล้ว ภายในงานยังเห็นภาพความอบอุ่นของครูผู้สอนที่ช่วยแต่งกายให้นักเรียน คอยบอก คอยเสริมเติมเทคนิคที่ได้เห็นจากผู้เข้าแข่งขันคนอื่น และข้อคิดเห็นจากคณะกรรมการที่เป็นประโยชน์ จึงเป็นบรรยากาศที่เปี่ยมไปด้วยความปีติที่เกิดขึ้นกับจิตใจด้วยงานศิลปะและนาฏศิลป์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย และเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาหนึ่งเดียวในโลก ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและควรแก่การศึกษาผ่านกระบวนการทางประวัติศาสตร์ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง และนโยบายเร่งด่วนของเลขาธิการ กพฐ. นายอัมพร พินะสา ด้านการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของผู้เรียน” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทางด้าน ผอ.สพม.กท. 1 นายนิยม ไผ่โสภา กล่าวเสริมว่า กิจกรรมในวันนี้นอกจากให้นักเรียนได้แสดงออกถึงศักยภาพในด้านศิลปะแขนงนาฏศิลป์ไทย ยังเป็นการเติมเต็มการเรียนรู้ที่ขาดหาย (Learning Loss) สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกิจกรรม Active Learning เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่นำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย