สพฐ. เพิ่มโอกาสนักเรียน ต่อยอดองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจริง ที่สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา กับ โรงเรียนเครือข่าย และกิจกรรม Open House เปิดบ้านวิชาการ รวมถึงนิทรรศการจัดแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม CDTI Innovation 2022 ณ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565 โดยมี รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา คณะผู้บริหารของสถาบันฯ และผู้บริหารโรงเรียนเครือข่าย ทั้งในสังกัด สพฐ. เอกชน และโรงเรียนสาธิต เข้าร่วมงานในวันที่ 7 พ.ย. จำนวน 17 โรงเรียน และในวันที่ 8 พ.ย. อีก 10 โรงเรียนเครือข่าย

สำหรับการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการแก่นักเรียน ครู อาจารย์และบุคลากรของสถาบันและโรงเรียนเครือข่าย พร้อมทั้ง ร่วมทํากิจกรรมการพัฒนาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ตามกรอบและแนวทางความร่วมมือ รวมถึงให้ความร่วมมือแก่กันในการหารือ แลกเปลี่ยนความรู้ ในด้านวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินกิจการของสถาบันและโรงเรียนเครือข่าย

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีและเป็นประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือสถานประกอบการที่มีความพร้อมสูง และที่สำคัญอุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่ที่นักเรียนเรียนแบบปฏิบัติได้จริง นำไปใช้ได้จริง ต่อยอดจากกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning  ซึ่งเป็นโอกาสของนักเรียนในการได้รับประสบการณ์ตรง ทั้งเรื่ององค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้น หรือการทำ Special Project ที่ตอบสนองต่อปัญหา ความต้องการของชุมชน หรือสถานประกอบการนั้นๆ ทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะของตนเองผ่านการปฏิบัติ แล้วนำมาสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาแล้วเกิดประโยชน์ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากระบวนการจัดการเรียนการสอนจะเน้นที่ Active Learning ต่อยอดให้นักเรียนได้สร้างสรรค์สิ่งที่เป็นนวัตกรรมบนพื้นฐานของความรู้ และทักษะที่ต่อยอดจนสามารถนําความรู้กลับคืนให้สู่สังคมได้ เป็นการสร้างนวัตกรรมให้เกิด ประโยชน์ต่อสังคมไทย

“นอกจากนั้น ยังได้ร่วมกิจกรรม Open House เปิดบ้านวิชาการสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา และนิทรรศการจัดแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม CDTI Innovation 2022 โดยคณะผู้บริหารโรงเรียนเครือข่ายในสังกัด สพฐ. ต่างชื่นชมกิจกรรมของนักเรียนที่ได้มีการวางแผน ออกแบบ การทำงานร่วมกันในการจัดบูธ ซึ่งแสดงถึงศักยภาพและความสุขในการเรียนรู้ของตนเองอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เห็นว่าคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนเกิดขึ้นได้จากการแสวงหาโอกาสให้กับนักเรียนของผู้บริหาร และครู ซึ่งที่สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สามารถเป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีครบทั้งในเรื่ององค์ความรู้ อุปกรณ์ และบุคลากร พร้อมที่จะให้โรงเรียนในเครือข่าย และโรงเรียนอื่นๆ ได้เข้ามาเรียนรู้นำไปสู่การขยายผลให้เกิดการปฏิบัติจริงในโรงเรียน แล้วเราจะไม่มีคำว่า เหลื่อมล้ำ หรือขาดแคลนใดๆ หากทุกท่านมีการแสวงหาสิ่งที่ดีเพื่อนักเรียนของเราทุกคนค่ะ ขอขอบคุณทางสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาที่ให้โอกาสโรงเรียนเครือข่าย สามารถทำให้นักเรียนได้เข้าถึงความรู้ได้ง่ายขึ้น และมีความสุขกับการเรียนรู้ และขอชื่นชมโรงเรียนเครือข่ายที่สร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับนักเรียน รวมทั้งการนำนักเรียนมาร่วมกิจกรรมเพื่อเปิดโลกทัศน์ในวันนี้ 17 โรงเรียนและวันพรุ่งนี้อีก 10 โรงเรียน ซึ่งจากการพูดคุยกับนักเรียนพบว่า การแสวงหาสิ่งดีดีเพื่อนักเรียนเป็นสิ่งที่สร้างคุณภาพให้นักเรียนได้ไม่มีที่สิ้นสุด” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว