รองเลขาฯ “พัฒนะ” ร่วมสัมมนาสภานักเรียน ขับเคลื่อนประชาธิปไตยในโรงเรียนอย่างยั่งยืน

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมการสัมมนา “สภานักเรียน” กับการขับเคลื่อนประชาธิปไตยฐานราก เพื่อรากฐานประชาธิปไตยไทยที่มั่นคง ซึ่งจัดโดยคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และสถาบันพระปกเกล้า และกระทรวงศึกษาธิการ ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) พร้อมทั้งถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook Live ของวุฒิสภา และสถาบันพระปกเกล้า และ OBEC Channel ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล ได้ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนกิจกรรมสภานักเรียน” โดยกล่าวว่า เป้าหมายการพัฒนากิจกรรมสภานักเรียน เพื่อให้เกิดการพัฒนาผู้เรียน พัฒนาโรงเรียน พัฒนาสังคมและประเทศชาติ ผ่านการสร้างความเข้มแข็งให้สภานักเรียน ด้วยการมีคารวธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม ในการขับเคลื่อนทุกกิจกรรม มีการนำหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติ พัฒนาทักษะผู้นำและผู้ตามที่ดี สร้างการพัฒนาเครือข่ายรอบด้าน สร้างจิตอาสาและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี

“สพฐ. พร้อมสนับสนุนกิจกรรมสภานักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีนโยบายขับเคลื่อนกิจกรรมสภานักเรียน โดยการกำหนด “สพฐ. Quick Policy” ข้อ 3 การศึกษากับการพัฒนาประชาธิปไตย มีการกำหนดนโยบายการดำเนินงานสภานักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา มีการจัดแข่งขันกิจกรรมสภานักเรียน ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน พร้อมทั้งจัดทำคู่มือการแข่งขันโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน มีการจัดการแข่งขันโรงเรียนต้นแบบสภานักเรียนระดับประเทศ และจัดอบรมสภานักเรียนระดับประเทศ เพื่อปลูกฝังประชาธิปไตย ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นพลเมืองดี สังคมมีความสุข และขับเคลื่อนประเทศชาติสู่สากล” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สภานักเรียน : สร้างประชาธิปไตยในใจเยาวชน” โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา พร้อมด้วย นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน กรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ กล่าวรายงานการดำเนินการ และการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง “คิด เคลื่อน คุยเรื่องสภา (นักเรียน)” โดย สถาบันพระปกเกล้า เป็นต้น