สพฐ. ร่วมมือ 3 หน่วยงาน เพิ่มคุณค่าโภชนาการ อาหารปลอดภัยในโรงเรียน

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ประชุมร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิชัยพัฒนา และผู้แทนจากโครงการทหารพันธุ์ดี กองทัพภาคที่ 3 เพื่อพัฒนาระดับความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) ของนักเรียนในพื้นที่ดอยตุง 8 โรงเรียน ทั้งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 7 โรงเรียน และสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 1 โรงเรียน ผ่านการส่งเสริมเกษตรกรรมเพื่ออาหารกลางวัน โดยมีคุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา กรรมการและประธานโครงการพัฒนาการศึกษา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เป็นประธานการประชุม และนายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ พร้อมด้วย ผอ. สพป.เชียงราย เขต 3, ผอ.สพม.อุดรธานี, รอง ผอ.เขต, คณะทำงานของเขตพื้นที่ และ ผอ.รร. สังกัด สพฐ. ในพื้นที่ดอยตุงทั้ง 8 แห่ง เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การประชุมร่วมกันในวันนี้ สืบเนื่องจากผลการประเมินความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) ของคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช ชี้ให้เห็นการพัฒนา IQ สามารถเติมเต็มได้ ทั้งเรื่องของอาหารที่ปลอดสารและมีคุณค่าทางโภชนาการ และการพัฒนาการอ่านเพื่อเป็นสิ่งที่จะเข้าถึงความรู้อื่นๆได้ง่ายซึ่งจะเป็นการพัฒนาเติมเต็มในด้านภาษาไทยได้เป็นอย่างดี และพบว่า นักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก่อนมาโรงเรียน จะทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสมองในการเรียนรู้นั้นไม่เพียงพอต่อพัฒนาการของนักเรียนในแต่ละช่วงวัย จึงได้มีการประชุมของทั้ง 4 หน่วยงานในครั้งนี้เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่จะสามารถดำเนินการร่วมกันและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทุกหน่วยงานที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพนักเรียนพร้อมในการขับเคลื่อนลงสู่การปฏิบัติ จึงได้มีการประชุมเพื่อลงมือปฏิบัติที่พื้นที่ ถือเป็นการสนับสนุนที่ดีและตรงกับคุณภาพของนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนให้โรงเรียนในพื้นที่ได้เพาะปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน โดย สพฐ. ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ซึ่งสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ วิทยากร และการพัฒนาทางด้านวิชาการ โดยส่งเสริมด้านวิชาการมาโดยตลอด ทั้งการเรียนรู้แบบบูรณาการนอกห้องเรียนพัฒนานักเรียนในทุกมิติ รูปแบบ PBL ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงใช้เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนานักเรียนที่เกิดสมรรถนะ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพที่เป็นต้นแบบได้ ทางด้านมูลนิธิชัยพัฒนา โดยศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ สนับสนุนองค์ความรู้การพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการปลูกผัก และกองทัพภาคที่ 3 โดยผู้แทนจากโครงการทหารพันธุ์ดี เป็นกำลังหลักในการเข้าพื้นที่เพื่อช่วยให้เกิดการปฏิบัติที่โรงเรียนและขยายผลไปที่บ้านนักเรียน เป็นพี่เลี้ยงในการทำให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งถือว่า สพฐ. โชคดีอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสที่ดีจากหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อช่วยพัฒนาที่ตัวนักเรียนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพนักเรียนในทุกๆด้านต่อไปอย่างยั่งยืน

“สิ่งที่จะดำเนินการได้โดยทันที คือ ให้โรงเรียนได้วิเคราะห์บริบทพื้นที่ของตนเอง แล้วนำส่งข้อมูลให้กับผู้ประสานงานของ”โครงการทหารพันธุ์ดี ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” เพื่อวางแผนแต่ละพื้นที่ของแต่ละโรงเรียน วิเคราะห์ดิน ชนิดของผัก ปริมาณที่จะปลูกและอื่นๆ ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินการ ควบคู่กับการส่งบุคลากรของโรงเรียนเข้ารับการพัฒนาองค์ความรู้โดยคณะวิทยากรของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เป็นเวลา 3 วัน แล้วมากำหนดเป็น Timeline การดำเนินการอย่างชัดเจน โดยการนำของ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 3 และคณะทำงานของเขตพื้นที่ เพื่อติดตาม และสนับสนุนอย่างใกล้ชิด โดยเป้าหมายคือการได้ผลผลิตที่จะนำมาประกอบอาหารกลางวันให้กับนักเรียนได้บริโภคอย่างปลอดภัย มีคุณภาพตามหลักโภชนาการภายในเดือนมกราคม และเพิ่มคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่จะต้องมีพัฒนาการตามวัย ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการนี้ที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนานักเรียน ให้มีศักยภาพในการเรียนรู้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว