สพป.อุทัยธานี เขต 1 เปิดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความสามารถ คัดตัวแทนนักเรียนแข่งขันระดับภาค

วันนี้ (26 ธ.ค.65 ) หอประชุมโรงเรียนอนุบาลทัพทัน อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี นายเผด็จนุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1

โดยมี นางธัญญลักษณ์ เกียรติกุลไทย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ดารศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วย ดร.ไพโรจน์ อักษรเสือ ดร.สมาพร ลี้ภัยรัตน์ นางสาวสุพิชสิริ ถิรวัฒนาพงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ดารศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1คณะผู้บริการ ข้าราขการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนในสังกัดร่วมพิธีเปิด อย่างพร้อมเพรียง

นางธัญญลักษณ์ เกียรติกุลไทย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ดารศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 กล่าวว่า การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนเป็นกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดเป็นนโยบายการจัดงานให้เป็นไปตามพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 “ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อจะแนะนำชักจูงให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้นได้เอาใจใส่ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลี้ยงอาชีพต่าง ๆ เพื่อจะกันการที่เด็กทั้งหลายพากันนิยมในการเป็นเสมียนหรือเข้าทำราชการให้น้อยลง” โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เริ่มจัดงานในปี 2550 จนถึงปัจจุบัน การจัดงานแข่งขันศิลปะหัตกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา มีวัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความสามารถทางวิชาการ ความคิดสร้างสรรค์ งานประดิษฐ์ งานฝีมือ ศิลปะ ดนตรี การแสดง ผ่านกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมปฐมวัย
  2. เพื่อให้นักเรียน เยาวชน เอาใจใส่ฝึกหัดในงานศิลปหัตถกรรมให้เกิดความชำนาญ
    มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างงานสร้างรายได้ในการเลี้ยงชีพให้แก่ตนเองและครอบครัว
  3. เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในระดับภาค ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ณ จังหวัดราชบุรี

การแข่งขันในครั้งนี้ กำหนดจัดในวันที่ 26 – 27 ธันวาคม 2565 ซึ่งมีกิจกรรมแข่งขัน จำนวน 176 กิจกรรม นักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 1,635 คน ครูผู้รับผิดชอบ จำนวน 1,170 คน นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน ตัวแทนจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 , โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองอุทัยธานี และโรงเรียนในสังกัดโรงเรียนเอกชน


การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี จำนวนสามแสนบาท
สถานที่ใช้ในการแข่งขัน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลทัพทัน (อุดมพิทยา) โรงเรียนบ้านหนองขุย (นาคสวัสดิ์ประชานุเคราะห์) โรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ โรงเรียนอุทัยวิทยาคม เทศบาลตำบลทัพทัน และวัดทัพทันวัฒนาราม

ทางด้าน นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี เห็นว่า การศึกษาเป็นรากฐานของ การดำรงชีวิตของคน ฉะนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีจึงมีแนวคิดที่ส่งเสริมการจัดการศึกษาอย่างเป็นรูปแบบ จะเห็นได้ว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานีได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน จำนวนสามแสนบาท หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ภาพเพิ่มเติม https://photos.app.goo.gl/TyPSwJ7PRPTAqZfd8