“รองฯ พัฒนะ” ร่วมงานมหกรรมเปิดบ้านนิทรรศการกิจกรรมกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร ครั้งที่ 3

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมเปิดบ้านนิทรรศการกิจกรรมกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร ครั้งที่ 3 โดยมีนายภูมิภัทร มาลี ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีสิริเกศ ประธานกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร คณะผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร คณะผู้บริหาร นักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียนเครือข่าย เข้าร่วม ณ โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล กล่าวว่า งานมหกรรมเปิดบ้านนิทรรศการกิจกรรมกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร ครั้งที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร โรงเรียนเครือข่ายจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดยโสธร และโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในอนาคต เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในด้านวิชาการ ด้านทักษะอาชีพ โครงงานและนวัตกรรมของนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร และโรงเรียนเครือข่าย ทั้งจังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดยโสธร และโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง รวมถึงส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านโครงงานและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีการจัด 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 วันที่ 16 มีนาคม 2566 มีกิจกรรมการแข่งขันทักษะอาชีพ โครงงาน นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ และช่วงที่ 2 วันที่ 24 มีนาคม 2566 มีกิจกรรมการประกวดการจัดนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงและสิ่งประดิษฐ์ และพิธีมอบเกียรติบัตร เป็นต้น

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา กลุ่มโรงเรียนความมั่นคงทางอาหาร ได้ร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมระหว่างเครือข่าย ทั้งในด้านวิชาการ ด้านทักษะอาชีพ ด้านโครงงาน นวัตกรรมและเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต โดยยึดหลัก 2 เงื่อนไข 3 หลักการ 4 มิติ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด เกิดเป็นโรงเรียนต้นแบบการพึ่งตนเองก้าวสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และมีการนำนวัตกรรมทางการศึกษาเข้ามาช่วยพัฒนานักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพตามหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาสู่ทักษะในศตวรรษที่ 21 ตามที่สังคมต้องการ