สพฐ. ร่วมงาน Open House ศูนย์การศึกษาพิเศษสมุทรปราการ ชื่นชมเครือข่ายดูแลเด็ก บูรณาการหน่วยงานท้องถิ่น ประทับใจผู้ปกครอง

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมเปิดงาน Open House เปิดบ้านวิชาการ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดสมุทรปราการ รองนายก อบต.บางปลา รองนายก อบจ.สมุทรปราการ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีสมุทรปราการ ผู้ทรงคุณวุฒิอดีตผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร กุมารแพทย์ชำนาญการ รพ.สมุทรปราการ ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนนทบุรี ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร รอง ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดปทุมธานี ศน.ศธจ.สมุทรปราการ ผอ.รร.พิบูลประชาสรรค์ ผอ.รร.ลูกพระดาบสสมุทรปราการ  รอง ผอ.รร.นวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ รอง ผอ.รร.วัดด่านสำโรง รอง ผอ.รร.วัดหนามแดง (เขียวอุทิศ) รวมถึงผู้ปกครองและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมงาน รวมจำนวนกว่า 300 คน

งาน Open House เปิดบ้านวิชาการ ประจำปี 2566 ของศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดสมุทรปราการ เป็นการเผยแพร่ผลการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและศูนย์ฯ ต่อสาธารณชนทั่วไป โดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ผู้เรียนและประชาชนทั่วไปได้เยี่ยมชมผลงาน รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และเปิดโลกทัศน์ในการศึกษาต่อไปในอนาคต และส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงผลงานทางด้านวิชาการและศักยภาพด้านอื่นๆ ตามความถนัดและความสนใจ โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงบนเวที ชุด “เซิ้งปลาสลิด” โดยนักเรียนจากศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสมุทรปราการ และการแสดงชุด “รักกันวันละนิด” โดย นักเรียนห้องเรียนคู่ขนาน รร.พิบูลประชาสรรค์ สาขาสมุทรปราการ

นอกจากนี้ ยังมีบูธนิทรรศการภารกิจของศูนย์ต่างๆ อาทิ การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สร้างบรรยากาศชั้นเรียนเชิงบวก การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สถานศึกษาปลอดภัย ที่นักเรียนและผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม โดย ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรปราการ, การฝึกอาชีพนักเรียนด้วยการทำกระเป๋า ทำพัด และฝึกฝนให้นักเรียนช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน โดย หน่วยบริการอำเภอเมือง, การให้บริการแบบ One stop service ได้แก่ การรักษาทางการแพทย์เบื้องต้น การทำบัตรคนพิการ การฟื้นฟูจากศูนย์การศึกษาพิเศษ โดย ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล, ห้องเรียนคู่ขนานสำหรับเด็กออทิสติก รร.วัดไตรสามัคคี รร.วัดด่านสำโรง รร.วัดหนามแดง สังกัด สพป. สมุทรปราการ เขต 1 มีการจัดนิทรรศการเน้นการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม Active Learning และการฝึกอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมการทำงานในอนาคต, การจัดทำอาชีพด้วยการทำกระเป๋าหนัง สายคล้องแมสก์ สายคล้องแอลกอฮอล์ โดย หน่วยบริการอำเภอพระแดง, การทำทาร์ตไข่เพื่อขายประกอบอาชีพ การวาดภาพใบไม้สวยงามโดยใช้เท้า โดย ห้องเรียนคู่ขนานโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ สาขาจังหวัดสมุทรปราการ และการทำไข่เค็ม ขายขนม ทำลูกชิ้น เตรียมความพร้อมในการฝึกอาชีพในอนาคต โดย ห้องเรียนอาชีพ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมงาน Open House ในวันนี้ สิ่งที่ขอชื่นชม คือ ความทุ่มเท ความเสียสละ และความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของ สพฐ. ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กุมารแพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรปราการ กระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ต่อการส่งเสริม ฟื้นฟูพัฒนาสมรรถภาพและพัฒนาเด็กให้สามารถจัดการตนเองได้ ดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและการเรียนรู้ ฯลฯ ผ่านกระบวนการที่เกิดจากความรักและความใส่ใจของทุกฝ่าย

“ทั้งนี้ สพฐ. ได้มีแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ กับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรปราการ ให้เป็นต้นแบบและเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนให้ได้มากที่สุด ซึ่งสร้างความประทับใจ ซึ้งใจกับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก ทางด้าน รพ.สมุทรปราการ ก็ได้จัดให้มีศูนย์การเรียนสำหรับเด็กป่วยในโรงพยาบาล มีนักเรียนในความดูแล เป็นจำนวนมากถึง 250 คน ทาง สพฐ. จึงได้ประสานงานให้ ผอ.รร.พิบูลประชาสรรค์ ร่วมสนับสนุนเป็นพี่เลี้ยงในการเตรียมแผนการจัดการเรียนการสอน ซึ่งผลการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นจะส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเต็มศักยภาพ ส่งผลให้ นักเรียนที่ได้รับการพัฒนา ในวันนี้พบว่า นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมต่างยิ้มแย้ม ร่าเริง กล้าแสดงออก และสามารถตอบคำถามต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แสดงถึงการได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างทุ่มเทของทุกๆ ส่วนที่เกี่ยวข้อง ขอชื่นชมและขอบคุณแทนผู้ปกครองที่เด็กได้รับโอกาสในการพัฒนาจากศูนย์การศึกษาพิเศษ เป็นห้องเรียนรวมคู่ขนาน เปรียบเหมือนเป็นห้องเรียนสาขาของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว