รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” ประชุมสร้างการรับรู้ เรื่อง สารกัมมันตรังสี

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมสร้างการรับรู้ เรื่อง สารกัมมันตรังสี ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยมี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 และสาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

นายธีร์ กล่าวว่า จากข่าววัสดุสารกัมมันตรังสี ซีเซียม 137  ได้หลุดจากที่ติดตั้ง ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ต่อมามีการตรวจพบในพื้นที่ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความห่วงใยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้สร้างความตระหนัก สร้างการรับรู้แก่นักเรียน ส่งต่อไปยังผู้ปกครอง ให้ทราบถึงพิษภัย รวมถึงการดูแลตนเอง บุตรหลาน และขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษาเฝ้าระวังและมีมาตรการป้องกันสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 พร้อมทั้งจัดทำทำแผนเผชิญเหตุ รองรับกับสถานการณ์ ทั้งนี้ นโยบายความปลอดภัย เป็นนโยบายเร่งด่วนและต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ขอทุกท่านคำนึงถึงภัยที่เกิดแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจ จากภัยหลายๆ รูปแบบ รวมถึงภัยสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความตระหนักในการเฝ้าระวัง และการป้องกันสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 เพื่อสร้างการรับรู้ข่าวสาร สร้างองค์ความรู้แก่นักเรียนในการรู้จักสังเกตอาการ รู้จักดูแลและป้องกันตนเอง สามารถบอกต่อไปยังผู้ปกครองได้ เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปกป้อง คุ้มครอง ดูแล ช่วยเหลือ เยียวยา และให้ทุกโรงเรียนสามารถปรับแผนเผชิญเหตุให้สอดคล้อง กับบริบทของพื้นที่ทันเหตุการณ์กับภัยพิบัติตามช่วงเวลานั้นๆ โดยได้รับเกียรติจากท่านอดุลย์ การงานสาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี และคณะ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ครั้งนี้