รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” มอบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษา ม.3 และ ม.6 ปีการศึกษา 2565 รร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร

วันที่ 28 มีนาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี นายอาคม ศาณศิลปิน ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม สมพร้อม ประธานเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายสุรพงษ์ สาคเรศภักดีรักษ์ ที่ปรึกษาสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 4 นายสุรินทร์ บุญทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร คณะครูและบุคลากร ร่วมเป็นเกียรติ ณ หอประชุมคุณแม่พูนศรี แต่โสภาพงษ์ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร

นายธีร์ กล่าวว่า นักเรียนที่สำเร็จการศึกษานับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะพัฒนาตนเองเพื่อศึกษาต่อ ในระดับที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่สังคมที่สมบูรณ์แบบ ตลอดระยะเวลา 3 ปี หรือ 6 ปี ความรู้ที่ทุกคนได้รับจะนำไปใช้ ไม่ใช่มีความรู้ในทางวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ประกอบกันด้วย ดังพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานไว้ว่า “…งานด้านการศึกษาเป็นงานสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของชาติ เพราะความเจริญและความเสื่อมของชาตินั้น ขึ้นอยู่กับการศึกษาของพลเมืองเป็นข้อใหญ่ จึงต้องจัดการศึกษาให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น…” และขอให้นักเรียนทุกคนพึงรำลึกถึงเพื่อนำไปปฏิบัติ ดังพระราชดำรัสของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ว่า “คนดีของฉันรึ จะต้องเป็นคน ที่ไม่พูดปด ไม่สอพลอ ไม่อิจฉาริษยา ไม่คดโกง และไม่มีความทะเยอทะยานอย่างบ้าๆ แต่พยายามทำหน้าที่ของตนให้ดี ในขอบเขตของศีลธรรม”

“ขออานุภาพแห่งความกตัญญูรู้คุณต่อครูบาอาจารย์ และอานิสงส์แห่งความขยันหมั่นเพียร นับเนื่องแต่นี้ไปจงส่งผลให้นักเรียนทั้งหลายมีความก้าวหน้าในการศึกษาเล่าเรียน มีความสำเร็จในชีวิต และมีความสำนึกในความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง ขอให้ยึดมั่นในสิ่งดั่งกล่าว ขอให้มีความสำเร็จตามที่นักเรียนทั้งหลายปรารถนาตลอดไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

พิธีมอบประกาศนียบัตรที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษา อีกทั้งเพื่อแสดงความสามัคคี ความผูกพัน และความรักในสถาบัน โดยมีนักเรียนสำเร็จการศึกษาในระดับขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาบีที่ 6 จำนวน 509 คน