สพฐ. ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพหุปัญญาด้านกีฬาและนันทนาการเชื่อมโยงกับ Soft power

วันที่ 27 เมษายน 2566 นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรม เป็นประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพหุปัญญาด้านกีฬาและนันทนาการเชื่อมโยงกับ Soft power โดยมี นางสาวสิริรักษ์ ชูสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมพลานามัยนักเรียน กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์จากมหาวิทยาลัย ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู ตลอดจนบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องไกรทอง โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร

สำนักพัฒนากิจกรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดโครงการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพหุปัญญาด้านกีฬาและนันทนาการเชื่อมโยงกับ Soft power เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะ และพหุปัญญาของเด็กและเยาวชน ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันออกแบบ และบูรณาการการจัดกิจกรรมกีฬาและนันทนาการนอกห้องเรียนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่สอดคล้องกับพหุปัญญาและ Soft Power อันจะเป็นต้นแบบการจัดกิจกรรมให้แก่โรงเรียนในสังกัดนำไขยายผลต่อยอดการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถที่แตกต่างหลากหลายต่อไป

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว ดำเนินตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติเรื่องการตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าพหุปัญญาประกอบด้วยปัญญาด้านต่าง ๆ 8 ประการ และเราสามารถค้นพบเด็กที่มีความสามารถหรือมีพหุปัญญาด้านต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับโรงเรียน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการใช้ Soft Power เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ ทั้งในมิติสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ความมั่นคง และการสร้างเกียรติภูมิ รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย สำหรับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และจัดเป็น Soft Power ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival)

ดังนั้น การเตรียมเยาวชนของชาติให้สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนแล้ว นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมให้ได้นำความรู้จากห้องเรียนมาเป็นกิจกรรมนันทนาการนอกห้องเรียน ซึ่งจะเป็นการสร้างนิสัยการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์