สพป.อุทัยธานี เขต ๑ อบรมพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

สพป.อุทัยธานี เขต ๑ อบรมพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ที่ห้องประชุมสะแกกรัง ๒ สพป.อุทัยธานี เขต ๑ นางธัญญลักษณ์ เกียรติกุลไทย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๑ มอบหมายให้ ดร.สมาพร ลี้ภัยรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้สถานศึกษาสามารถพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนให้เข้มแข็ง คุ้มครองดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ครูที่รับผิดชอบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้รับความรู้  และประสบการณ์ สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทสถานศึกษาของตนเองได้  และจัดการอบรมพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมุ่งเน้นเพื่อส่งเสริมความเข็มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นระบบ มีการดำเนินการเป็นขั้นตอน นำไปสู่การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีพัฒนาการ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถเรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยไม่ต้องออกกลางคัน

ดร.สมาพร ลี้ภัยรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 กล่าวว่า ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นกระบวนการหนึ่งในการบริหารจัดการการศึกษาของสถานศึกษาที่จะดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีขั้นตอน วิธีการและเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจน มีครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน  โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดนโยบายสำคัญให้สถานศึกษาในสังกัด จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นส่งเสริมความเข็มแข็งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นระบบ มีการดำเนินการเป็นขั้นตอน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนนักเรียนทุกคนจะต้องได้รับการดูแล  ช่วยเหลือ  พิทักษ์ ปกป้อง คุ้มครองอย่างรอบด้านด้วยกระบวนการที่ถูกต้อง เหมาะสมและทันเหตุการณ์ ได้รับการพัฒนาในทุกมิติ มีความสุข และปลอดภัยในสภาพสังคมในปัจจุบัน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 เห็นถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงจัด “การอบรมพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเน้นย้ำและเสริมสร้างองค์ความรู้ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสังกัด ให้เข้มแข็ง เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ดร.สมาพร กล่าว