ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต ๑ โฟนอินรายการ ห้องนั่งเล่า ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง NBT North “การเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน”

วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖  นางธัญญลักษณ์ เกียรติกุลไทย  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๑ ร่วมโฟนอินเข้ารายการ “ห้องนั่งเล่า” ช่วง คุยให้เคลียร์ ประเด็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง NBT North ทีวีดิจิทัล กดเลข ๑๑  วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๔๐ น.  – ๑๐.๕๐ น.                      

นางธัญญลักษณ์ เกียรติกุลไทย  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๑ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการว่า  การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาเราได้ติดตามและมอบนโยบายให้กับผู้บริหารสถานศึกษาตั้งแต่ก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งสถานศึกษาในสังกัดของเราได้เตรียมความพร้อมอยู่ ๓ ส่วน

ส่วนแรกคือเราได้เตรียมความพร้อมด้านสถานศึกษา โดยเราดูตั้งแต่อาคารเรียนว่าความพร้อมของอาคารเรียน ระบบอินเตอร์เน็ต รวมถึงสภาพแวดล้อมให้ว่าปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียนที่จะเข้าสู่โรงเรียน รวมทั้งภูมิทัศน์ต่างๆ  ในส่วนของห้องเรียนนั้นอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเช่น ทีวีของรับสัญญาณในการจัดการเรียนการสอนในกรณีที่ครูเราไม่พร้อมจะสามารถที่จะใช้การเรียนการสอนได้ในวันเปิดภาคเรียน เพื่อที่จะให้คุณครูและนักเรียนได้สามารถที่จะเรียนรู้ได้พร้อมกันและเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ

 ส่วนที่ ๒  ก็คือในเรื่องของคุณครู ในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมาเราได้เตรียมความพร้อมให้กับคุณครูโดยได้พัฒนาครูในเรื่องของจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning  ขณะนี้เราได้รับย้ายครูแล้วจำนวน ๒ ครั้ง เพื่อที่จะให้โรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่เพียงพอได้รับครูเข้าไปในโรงเรียน สามารถที่จะให้ผู้ปกครองมั่นใจว่าเรามีครูที่จะดูแลนักเรียนในการจัดการสอนได้อย่างมีคุณภาพ

ส่วนที่ ๓ ในด้านของผู้เรียนนั้นเราได้เน้นย้ำกับผู้บริหารและคุณครูว่า ก่อนเปิดภาคเรียน ๑ นักเรียนต้องสิ่งแรกที่จะได้ก็คือชุดนักเรียนเมื่อนักเรียนเข้าไปโดยโรงเรียนและสิ่งที่จะต้องดูแลก็คือเรื่องอาหารกลางวันและก็อุปกรณ์การเรียนอุปกรณ์การเรียนต่างๆที่นักเรียนจะต้องได้รับแล้ว สำคัญสุดก็คือเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราไม่ได้ดูแลนักเรียนเฉพาะในส่วนที่อยู่ในโรงเรียนเท่านั้น แต่เราดูแลนักเรียนตั้งแต่ออกจากผู้ปกครองหรือออกจากบ้าน  โดยเฉพาะเรื่องรถรับส่งนักเรียนได้เน้นย้ำว่าต้องมีครูที่ติดตามไปดูแลตลอดการเดินทางเพื่อที่จะดูแลตั้งแต่เด็กขึ้นรถมาในระหว่างทางว่าเด็กเป็นอย่างในช่วงที่เดินทางตั้งแต่ออกจากบ้านจนถึงสถานศึกษา และเมื่อส่งถึงสถานศึกษาเมื่อเด็กลงจากรถปลอดภัยจริงระหว่างเดินทางเด็กปลอดภัยจริง

อีกส่วนหนึ่งก็คือในเรื่องของคุณภาพการจัดการศึกษา ตอนนี้เราพยายามที่จะจัดการให้ครูสำหรับโรงเรียนขนาดเล็กพยายามที่จะจัดสรรครูไม่ว่าจะเป็นครูวิกฤตหรือครูวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นอัตราจ้างที่เข้าไปช่วยครูประจำชั้นในการจัดการเรียนการสอน ประกอบกับให้เน้นย้ำในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพว่าทำยังไง เด็กของเราที่คุณครูที่ผู้ปกครองนำมาให้เราดูแลแล้วเราสามารถที่จะทำให้เด็กมีคุณภาพ โดยได้เน้นย้ำเรื่องการสร้างคนดีให้สังคม ซึ่งหากเราได้คนดีแล้วสิ่งต่างๆก็จะตามมา คนเก่งก็จะตามมา นี่คือสิ่งที่เราอยากจะให้เกิดขึ้นในภาคเรียนนี้

บันทึกการออกอากาศ นาทีที่ 28 เป็นต้นไป https://www.facebook.com/NBTPhitsanulok/videos/1810380679358402