รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” เปิดโครงการอบรมออนไลน์ตามนโยบายเร่งด่วน สพฐ. Quick policy 2566

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานพิธีเปิดการอบรม โครงการอบรมออนไลน์ตามนโยบายเร่งด่วน สพฐ. Quick policy 2566 หลักสูตรการอบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี นโยบายที่ 10 ความปลอดภัย และเปิดตัวเพลงสถานศึกษาปลอดภัย สพฐ. [Final Video] ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ.  สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (ผ่านระบบออนไลน์)

นายธีร์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีแนวนโยบายการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน Quick policy 2566 ตามแนวทางที่ได้มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2565 โดยนโยบายที่ 10 ความปลอดภัย ที่ สพฐ. กำหนดนโยบายเร่งด่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (Quick Policy : QP) ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 มุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น “การศึกษา ขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” มุ่งเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา จากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำส่งเสริมความปลอดภัยสร้างความมั่นใจให้สังคม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด เพื่อให้การป้องกัน ดูแล ช่วยเหลือหรือเยียวยา และแก้ไขปัญหา

นายธีร์ กล่าวต่อไปว่า การมีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ จะสามารถแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการบริหารจัดการ ตามมาตรการ 3 ป ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม ให้เกิดความปลอดภัยให้มากที่สุดและไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นให้แก่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ในการส่งเสริมความปลอดภัย เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความปลอดภัยในเกิดแก่นักเรียนเป็นสำคัญ เพราะความปลอดภัยเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพและการเรียนรู้ของผู้เรียน

ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้บริหาร คุณครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี รวมทั้งผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังทาง Google Meet จำนวน 250 คน และผู้สนใจในช่องทาง Facebook Live จำนวนมาก วิทยากรนำทีมโดย ดร.กชพรรณ บุญงามสม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี และทีมงานกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ในหัวข้อ “ทักษะชีวิต & ความปลอดภัย” โดย ดร.กชพรรณ บุญงามสม  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี  แนวทางการสร้างเสริมความปลอดภัยฯ ด้วยการแนะแนว และ School Health Hero โดย นายธนภูมิ ก้อนด้วง และการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมความปลอดภัย”  โดย นางพันธ์ธนนันต์ หุตะกมล และเมื่อผู้เข้ารับการอบรมทำแบบทดสอนก่อน-หลัง  ครบตามกติกา จะได้รับเกียรติบัตรจาก สพม. นนทบุรี ทันทีหลังเสร็จสิ้นการอบรม