สพม.เชียงใหม่ ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาทางเลือก

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. ดร.สุชน วิเชียรสรรรค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ (ผอ.สพม.เชียงใหม่) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาทางเลือกและบรรยายพิเศษ ให้แก่ ผู้รับอนุญาตจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว จำนวน 34 บ้านเรียน ผู้เรียน 37 คน ผู้รับอนุญาตจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน จำนวน 8 ศูนย์การเรียน ณ ห้องประชุมล้านเงิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นางสาวเณติมา สิทธิสงคราม นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ กล่าวรายงาน ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาทางเลือกและกำหนดไว้ในมาตรา 49, 50 และ 80 มาตรา 49 กำหนดให้บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก ต้องได้รับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษา โดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น และการเรียนรู้ตลอดชีวิตย่อมได้รับความคุ้มครองและส่งเสริม ที่เหมาะสมจากรัฐ ส่วนมาตรา 50 กำหนดให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ การศึกษาอบรม การเรียนการสอน ย่อมได้รับความคุ้มครอง เพื่อให้ผู้เรียน มีความสุข และเกิดการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ

ด้าน ดร.สุชน วิเชียรสรรค์ ประธานพิธี กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย แนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติให้แก่ผู้รับอนุญาตจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ศึกษาและเรียนรู้วิธีการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดทำข้อมูล การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลการจัดการศึกษา การสรุปรายงาน ตลอดจนการจัดทำเอกสารหลักฐานที่สำคัญให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย และที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นระบบและถูกต้อง

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประชุมในวันนี้ จะส่งผลให้ผู้รับอนุญาตจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในนามของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่สนับสนุนช่วยเหลือ ส่งเสริมให้การประชุมครั้งนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี และขออวยพรให้การประชุมครั้งนี้จงดำเนินการไปได้ด้วยดี สำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

วิทยากรให้ความรู้ เรื่อง บทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว องค์กร ชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นๆ โดย นางสาวเณติมา สิทธิสงคราม นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ , เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการ ปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดย ดร.วราภรณ์ อนุวรรัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ , เรื่อง กระบวนการจัดเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้ โดย นายทัพพ์เทพ ลิอุบลชัยภักดิ์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ , เรือง การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ โดย นายนราศักดิ์ ไชยเรือง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ , การรายงานผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย นางสาวเณติมา สิทธิสงคราม นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ

เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษาทางเลือกในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย ดร.วราภรณ์ อนุวรรัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ นางสาวเณติมา สิทธิสงคราม นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ นางณัฐนี สุจริตนิรันดร์ ศูนย์การเรียนชีวิตเปี่ยมสุข นางสาวอรพินท์ กุศลรุ่งรัตน์ ศูนย์การเรียนโจ๊ะไอดีนายกมล มั่นขันติยิ่ง บ้านรักเรียน นางสุนันท์ เหมะธุลินทร์ บ้านเรียนเฮียนโตยฮัก ผู้ดำเนินรายการโดย นายภูริวัจน์ วงค์เลย นักวิชาการศึกษาชำนาญการ