เตรียมจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี ๒๕๖๖ จังหวัดอุทัยธานี

วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายอภิชัย เสนาโยธี  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๑ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่ม และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมการแถลงข่าวงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี ๒๕๖๖ จังหวัดอุทัยธานี สำหรับงานในปีนี้ได้กำหนดการจัดงานตักบาตรเทโว วันที่ ๒๙-๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยนางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองอุทัยธานี  

สำหรับงานประเพณีตักบาตรเทโว จังหวัดอุทัยธานี ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๒๙ – ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ บริเวณ ลานวัดสังกัสรัตนคีรี และบริเวณวงเวียนห้าเยกวิทยุ จังหวัดอุทัยธานี พร้อมชมการแสดง แสง เสียง ยามค่ำคืน ชมขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน และโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง

ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งประเพณีตักบาตรเทโว ที่วัดสังกัสรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี เป็นงานประเพณีงานบุญออกพรรษาของเมืองอุทัยธานีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “วัดสังกัสรัตนคีรี ” เป็นวัดที่สำคัญในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อพ้องกับ “เมืองสังกัสสะ” ในพุทธตำนา่นที่ประดิษฐานพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีพระบรมสรีริกธาตุบรรจุไว้ในพระเศียรและมีพุทธลักษณะที่งามพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอุทัยธานี ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาสะแกกรัง มีจุดเด่นตรงบันไดทอดยาว ๔๔๙ ขั้น จากมณฑป บนยอดเขาสะแกกรัง เปรียบเสมือนบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์สู่เมืองสังกัสนคร เพื่อมารับบิณฑบาต โดยจะมีความสอดคล้องกับพุทธประวัติ ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากการเทศนาโปรดพระมารดา

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงแสง เสียง ยามค่ำคืน ผ่านการแสดงละคร เรื่อง “ตำนานตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเปิดโลก “ ที่สวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา การจัดขบวนแห่พุทธประวัติ พุทธตำนาน การจำหน่ายสินค้า OTOP ชื่อดัง และการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ที่ตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ ณ บริเวณวงเวียนห้าแยกวิทยุ ของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว เป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนาน และยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนชาวพุทธได้มีโอกาสร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา โดยในแต่ละปีจะมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายมาร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน แด่พระภิกษุสงฆ์ ย้อนพุทธตำนานของชาวพุทธกันอย่างเนืองแน่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี ๒๕๖๖ ที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย