รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” ต้อนรับผู้แทนองค์การยูนิเซฟ พร้อมเครือข่ายเยาวชน รับฟังเสียงสะท้อน สร้างพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมพัฒนาการศึกษา

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ให้การต้อนรับ นายรังสรรค์ วิบูลย์อุปถัมภ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา องค์การยูนิเซฟประเทศไทย ที่ปรึกษาเยาวชน โครงการเยาวชนแกนนำเพื่อการพลิกโฉมการศึกษาโลก ประเทศไทย พร้อมด้วยคณะเยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนเพื่อการพลิกโฉมการศึกษาไทย เข้าเยี่ยมคารวะและนำเสนอข้อเสนอแนะร่วมพัฒนาการศึกษาไทย ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 กระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับเครือข่ายเยาวชนเพื่อการพลิกโฉมการศึกษาไทย เป็นความร่วมมือจาก 2 เครือข่ายคือ Student Reflect และ Kindness Leader Community สนับสนุนโดย UNICEF Thailand ซึ่งเป็นโครงการที่ขับเคลื่อนโดยเยาวชน ทำงานในรูปเเบบออนไลน์ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่ เพื่อผลักดันให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยและเข้าถึงได้มากขึ้น อีกทั้งต้องการสร้างโอกาส สร้างพื้นที่ให้เด็กและเยาวชน ได้มีส่วนร่วมในนโยบาย และสามารถเสนอความคิดเห็นได้โดยตรง และด้วยความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมกันพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย จากการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ริเริ่มนำความรู้ และเครื่องมือต่างๆ จากองค์การ UNICEF ประเทศไทย และจากสิ่งที่พัฒนาขึ้นเอง ตลอดจนการระดมความคิดเห็น ทำ Workshop เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชน โดยมีเยาวชน จำนวน 39 คน ลงพื้นที่เพื่อทำโครงการพัฒนาการศึกษา พร้อมทั้งรับฟังเสียงของเยาวชน และมีการทำงานร่วมกับบุคลากรทางการศึกษาของแต่ละโรงเรียน หลังจากที่เก็บข้อมูลของนักเรียนกว่าหนึ่งพันคน และสำหรับวันนี้จึงมีเยาวชนที่เป็นตัวแทนนำเสนอข้อเสนอแนะในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาการศึกษา เช่น แก้ปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน สุขภาพจิตในโรงเรียน ปัญหาสิ่งแวดล้อม วิกฤตขยะและการจัดการขยะ เป็นต้น

“สพฐ. ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้มาพูดคุยกันในวันนี้ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนและข้อเสนอแนะจากน้องๆ นักเรียน รวมถึงองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาการศึกษาที่เข้าถึงผู้เรียนได้อย่างแท้จริง ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้เด็กและเยาวชนไทยได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ตามความถนัดและความสนใจ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว