สพฐ. ร่วมกับภาคีเครือข่าย Kick Off กิจกรรมเฝ้าระวังเหตุและเสริมสร้างความปลอดภัยช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการเฝ้าระวังเหตุและเสริมสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 โดยมี นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากรของ สพฐ. เข้าร่วม อาทิ นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นางสาวสุชาดา สภาพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ นายศรายุทธ ธิศรีชัย ผู้อำนวยการกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวัน ฯลฯ รวมถึงผู้แทนจากภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตราชเทวี กรมกิจการเด็กและเยาวชน สถานีตำรวจนครบาลพญาไท ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร สพป.กทม. สพม.กทม. เขต 1 และเขต 2 เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และอาสาสมัคร เข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งสิ้นกว่า 300 คน ณ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ กรุงเทพมหานคร

นายธีร์ ภวังคนันท์ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันดำเนินงานเฝ้าระวังเหตุและความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุและส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์วันลอยกระทง สำหรับในปี พ.ศ. 2566 นี้ สพฐ. ยังคงตระหนัก และให้ความสำคัญเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จัดพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อออกตรวจพื้นที่สุ่มเสี่ยง เฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยให้ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง รวมถึงกำหนดแผนการเฝ้าระวังและสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อดูแล คุ้มครอง ช่วยเหลือ เฝ้าระวังเหตุอันไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงการจัดกิจกรรมเฝ้าระวังและเสริมสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 ณ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ในวันนี้

พร้อมกันนี้ สพฐ. ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จัดกิจกรรมเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง พร้อมส่วนกลาง และการจัดทำแผนการเฝ้าระวังและสร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง สำหรับในส่วนกลาง ได้มอบหมายให้ สพม.กทม. เขต 1 เป็นผู้ดำเนินงานจัดกิจกรรมรณรงค์ เฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิ ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ เป็นต้น เพื่อการดูแลคุ้มครอง ช่วยเหลือ และเฝ้าระวังเหตุอันไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินงานดังกล่าว ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างสร้างสรรค์และเฝ้าระวังเหตุอันไม่พึงประสงค์ที่จะเกิดกับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ประสบปัญหาต่างๆ ให้ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงทันเวลา

“ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรม ณ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ในวันนี้ ได้มีการจัดนิทรรศการเพื่อรณรงค์เฝ้าระวังและส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ในวันลอยกระทง ที่จัดโดยนักเรียนและครูโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ และได้ร่วมกันปล่อยขบวนตรวจร่วมเพื่อเฝ้าระวังเหตุวันลอยกระทงของภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) เจ้าหน้าที่ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกปฏิบัติการตรวจร่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี สุดท้ายนี้ ขอเน้นย้ำให้ทุกเขตพื้นที่ ทุกโรงเรียน จัดกิจกรรมวันลอยกระทงอย่างสร้างสรรค์ เฝ้าระวังความปลอดภัยและภาวะเสี่ยงอย่างเข้มข้น ตามข้อห่วงใยของเลขาธิการ กพฐ. (ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา) เพื่อสร้างความอุ่นใจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และขอให้การลอยกระทงปีนี้ เป็นกิจกรรมที่มีความสุข มีความปลอดภัย และสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยเราต่อไปครับ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว