สพฐ. รับมอบหนังสือ “จอมใจอโยธยา” ส่งเสริมการอ่าน พร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย

วันที่ 24 มกราคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) รับมอบหนังสือ “จอมใจอโยธยา” จำนวน 2,000 เล่ม จาก ดร.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อส่งเสริมการอ่านและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้กับนักเรียนในสถานศึกษา ณ บริเวณห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า หนังสือจอมใจอโยธยานี้ เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ เพื่อเทอดพระเกียรติคุณแห่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระพี่นางสุพรรณกัลยา และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งแผ่นดินสยาม เป็นหนังสือที่สามารถใช้เพื่อดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งในเรื่องการส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และการสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นสื่อที่มีความหลากหลาย สอดแทรก Soft Power ประวัติศาสตร์ ตัวอย่างของความทุ่มเท ความเสียสละ และถ่ายทอดวิถีชีวิตของความเป็นไทยในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่านได้ เหมาะกับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือนวนิยาย ทำให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้น

“ทั้งนี้ สพฐ. จะนำหนังสือที่ได้รับมอบจัดส่งให้โรงเรียนในสังกัด เพื่อให้นักเรียนได้อ่านและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปพร้อมกัน ขอให้โรงเรียนที่ได้รับหนังสือนำไปให้นักเรียนอ่าน และจัดกิจกรรมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการอ่านด้วย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบ Active Learning ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) และนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. โดย เลขาธิการ กพฐ. ที่ต้องการขับเคลื่อนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยแบบทันสมัย อย่างจริงจัง” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว