สพฐ. ขับเคลื่อนเชิงรุก ระดมความคิดเครือข่ายประชาสัมพันธ์ สร้างมิติใหม่การสื่อสารองค์กร

วันที่ 25 มกราคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก โครงการขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนางสาวสุชาดา สภาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ นางสาวรุณฤดี เลาหะพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยคณะทำงานขับเคลื่อนการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก จำนวน 35 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมเบลล่าบี จังหวัดนนทบุรี

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในการทำงานสื่อสารของ สพฐ. คือการทำให้สาธารณชนรับรู้ถึงงานที่เราทำและเกิดศรัทธาต่อองค์กรหลักของเรา ซึ่งการสื่อสารในปัจจุบันต้องเป็นการสื่อสารที่นำและล้ำ ต้องมีการวิเคราะห์ว่าขณะนี้สาธารณชนมองเราอย่างไรและเป็นไปในทิศทางไหน จึงต้องมีคณะทำงานที่เตรียมพร้อมข้อมูลที่ถูกต้องรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และต้องมีการกระจายข้อมูลให้เกิดการสื่อสารไปทั้งประเทศอย่างมีประสิทธิผล โดยในการประชุมครั้งนี้ ทราบว่ามีการแบ่งกลุ่มต่างๆ ที่สำคัญ ทั้งเรื่องการพัฒนาการสื่อสารทุกช่องทาง การติดตามวิเคราะห์ประเด็นข่าวด้านการศึกษา การผลิตและเผยแพร่สื่อเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของ สพฐ. และมีการสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ เหล่านี้ถือว่าเป็นการขับเคลื่อนหลักที่ทำให้เกิดการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ขอให้เพิ่มการติดตามและประเมินผล ในการลงสู่ผู้อ่านหรือผู้เกี่ยวข้อง และเพิ่มการกระตุ้นที่จะขยายผลให้เกิดการรับรู้ เกิดประสิทธิภาพเพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อให้ สพฐ. ของเราเป็นองค์กรที่เกิดการทำงานที่มีคุณภาพและน่าชื่นชม ซึ่งเป็นงานที่ยากแต่เชื่อว่าทุกคนทำได้

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ในฐานะโฆษก สพฐ. ตนได้ติดตามข่าวสารแล้วส่งให้ผู้บริหารรับทราบอยู่เสทอ สิ่งที่เราต้องคำนึงคือจะตอบคำถามสื่ออย่างไร ซึ่งการรวบรวมข้อมูลอาจจะต้องใช้เวลา ในระหว่างนั้นสังคมอาจจะได้ข้อมูลไม่ครบ ไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความเสียหายและต้องตามแก้ไข เราจึงจำเป็นต้องป้องกันการกระจายข้อมูลที่ไม่ครบนั้นให้ได้ ซึ่งแม้เราจะทำงานเชิงรุกแต่การป้อนข้อมูลที่ถูกต้องก็สำคัญ จึงดำเนินการให้แต่ละสำนักต้องมีการรายงานผลความก้าวหน้าการทำงานและเชื่อมต่อในสิ่งที่สังคมถาม และเตรียมพร้อมข้อมูล จากเดิมที่เน้นความเร็วเป็นหลัก อาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่การเผยแพร่ข่าวต้องรอเวลาที่เหมาะสม ถึงจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมสูงสุดได้ คาดหวังว่าด้วยประสบการณ์ที่ทุกท่านมีอยู่ จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้ เพื่อให้ดำเนินการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป็นเครือข่ายที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจไปยังโรงเรียนและเขตพื้นที่ทั่วประเทศ จนเกิดภาพบวกต่อองค์กรในที่สุด

“การสื่อสารองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้องค์กรเกิดความเข้มแข็งและเป็นปึกแผ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ รมว.ศธ. (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญ โดยข้อมูลข่าวสารต้องมีความถูกต้อง รวดเร็ว เป็นเชิงรุก เช่นเดียวกับเลขาธิการ กพฐ. (ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา) ที่เห็นความสำคัญตรงจุดนี้ จึงได้ตั้งรองโฆษก สพฐ. เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสในการกระจายข่าวคุณภาพที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างตรงจุด ตรงประเด็น มีความกระชับแต่เข้าถึงใจผู้ชม ทำให้เห็นภาพจริงที่เกิดขึ้นกับการทำงานของ สพฐ. ได้ สุดท้ายนี้ ขอชื่นชมทีมประชาสัมพันธ์และทุกฝ่ายที่ร่วมกันสื่อสารภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ซึ่งเห็นได้จากจำนวนผู้ชมที่เข้ามามีส่วนร่วม เกิดการสื่อสารอย่างทั่วถึง ขอฝากให้กระตุ้นคนดูและสร้างการรับรู้ให้เข้าถึงคนดูมากขึ้น ให้มีประสิทธิภาพด้วยเครือข่ายที่เข้มแข็ง เข้าถึงเป้าหมายทั่วประเทศ และเกิดการสื่อสารอย่างทวีคูณต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว