เลขาธิการ กพฐ. “ธนุ” เปิดการประชุมวิชาการ “ทิศทางการบริหารสู่คุณภาพ เรียนดี มีความสุข” พร้อมเยี่ยมชมผลงานนวัตกรรมด้านการศึกษา ครู-นักเรียนเชียงใหม่

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “ทิศทางการบริหารสู่คุณภาพ เรียนดี มีความสุข” และการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 (ครั้งที่ 53) ของสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) โดยมี นายณรินทร์ ชำนาญดู นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวรายงาน และนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรา ช่วยนุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ และผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ที่เป็นสมาชิกของ ส.บ.ม.ท. เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นสมาชิกของสมาคมได้เข้าใจถึงทิศทางการบริหารสู่คุณภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของทิศทางการปฏิบัติ สู่การบริหาร เรียนดี มีความสุข และมีความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการบริหารให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ นำโดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อให้การศึกษาไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนและประชาชน ดังนั้นแนวทางการบริหารยุคใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาจึงต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ในการบริหาร โดยมีความพยายามปรับเปลี่ยนสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งความสุข หรือโรงเรียนแห่งความสุข การบริหารโรงเรียนในปัจจุบันจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารการจัดการมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเป็นเลิศของโรงเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารโรงเรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจ ใฝ่รู้และพัฒนาโรงเรียนอย่างเป็นระบบ โดยจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และการมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางการศึกษาเพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี มีปัญญา มีความสุขและมีศักยภาพ จึงจะบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

ในการประชุมครั้งนี้ยังได้สร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับทิศทางการบริหารสู่คุณภาพ เรียนดี มีความสุข เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ อันจะนำไปสู่การกำหนดทิศทาง การวางแผนการศึกษาตามบทบาทหน้าที่ ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน เพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นสมาชิกได้รับรู้ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการบริหาร ตระหนักถึงความสำคัญของแนวทางการปฏิบัติสู่การบริหาร เรียนดี มีความสุข ส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผนึกกำลังในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ และสร้างบรรยากาศแห่งการศึกษาในโรงเรียน ให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ของเยาวชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรา ช่วยนุ่ม ผอ.สพม.เชียงใหม่ และผู้บริหารสถานศึกษา ได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลงาน นวัตกรรมด้านการศึกษาของนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” ประกอบด้วย โรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม เรื่อง บริษัทสร้างการดี สาขาโรงเรียนดอยเต่าวิทยาคม โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม เรื่อง พลเมืองสร้างสรรค์ นวัตกรรมเพื่อสังคม โรงเรียนวมินทราชูทิศ พายัพ   เรื่อง ภาษาฝรั่งเศส กุญแจแห่งความสำเร็จ  โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์  เรื่อง นโยบายการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาทุกช่วงวัย โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย เรื่อง ความปลอดภัยในสถานศึกษา

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การบรรยายพิเศษและพิธีมอบโล่แก่ผู้บริหารการศึกษาดีเด่น ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น และผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กที่มีผลงานดีเด่น โดย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช. ศธ.) การบรรยายพิเศษ โดย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. นายเฉลา พวงมาลัย ประธานอนุกรรมาธิการการศึกษาขั้นพื้นฐาน วุฒิสภา และยังมีกิจกรรมอบรมพิเศษสำหรับสมาชิก ในหัวข้อ รอบรู้การบริหารงบประมาณในสถานศึกษา วิทยฐานะผู้บริหารสถานศึกษา หลักเกณฑ์ PA การวางแผนชีวิตก่อนเกษียณ “มีเงินใช้ ไร้หนี้ มีความสุข” และการศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น