สพฐ. หนุนเด็กเก่งโชว์ทักษะงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตฯ ครั้งที่ 71 สพป.สมุทรปราการ เขต 1

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยมี นายทศพร ถือพุดซา ผอ.สพป.สมุทรปราการ เขต 1 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รอง ผอ.สพป.สมุทรปราการ เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธี ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ จังหวัดสมุทรปราการ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่มุ่งหวังให้เยาวชนไทยหันมาเอาใจใส่ในการเรียนวิชาชีพฝึกฝนทักษะฝีมือตนเองให้มีความเป็นเลิศ และรอบรู้ในวิชาชีพที่ตนเองถนัด อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษาและเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน โดยการจัดงานฯ ได้เปลี่ยนรูปแบบวิธีการจัดการแข่งขันเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไปทุกปี

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมี กิจกรรมทั้งหมด 284 กิจกรรม 19 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 8,060 คน คณะกรรมการตัดสิน 220 คน