สพฐ. เตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 2567 ระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ส่งเสริมนักเรียนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมีความสุขกับชีวิตวัยเรียน

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อนการจัดการศึกษามัธยมศึกษาสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมี นายวรพจน์ สิงหราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารการมัธยมศึกษา พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และประธานเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการศึกษามัธยมศึกษา เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom Meeting

นายภูธร กล่าวว่า การนำโยบายของรัฐบาลมาขับเคลื่อนเพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพการศึกษาเต็มกำลังความสามารถ โดยแนวทางการทำงานของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ภายใต้สโลแกน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” และใช้สำนวนที่เข้าใจง่ายคือ “เรียนดี มีความสุข” เพื่อเดินทางยกระดับคุณภาพการศึกษาไปด้วยกัน ซึ่งการเรียนการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมอบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน สร้างโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักเรียนและผู้ปกครองมีสุข

“สำหรับนโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ 2567 – 2568 และนโยบาย Quick win ประจำปีงบประมาณ 2567 ภายใต้การนำของ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ และสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สามารถปฎิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันตามบริบทของพื้นที่ ขอความร่วมมือให้ทุกเขตพื้นที่ และโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกแห่งดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาโดยผ่านเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการมัธยมศึกษาจังหวัด เพื่อให้มีประสิทธิภาพต่อไป” ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

สำหรับการประชุมดังกล่าว จัดโดยสำนักบริหารการมัธยมศึกษา (สบม.) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2567 รวมทั้งชี้แจงและมอบนโยบายสำคัญของ สพฐ. ให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อก่อให้เกิดความคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่หลากหลายและสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสุขกับชีวิตวัยเรียน รวมทั้งคำนึงถึงปัญหาความแตกต่าง ความหลากหลาย และปรับแนวทางการขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงตามบริบทในแต่ละพื้นที่เพื่อการบริหารจัดการและการพัฒนาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาจังหวัด และโรงเรียนมัธยมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ