สพฐ. ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้า กรณีพบผู้ครอบครอง หรือเสพ หรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่กับการประชุมรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meeting

สำหรับการประชุมดังกล่าว เพื่อให้การขับเคลื่อนคณะกรรมการส่งเสริมการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้า กรณีพบผู้ครอบครอง หรือเสพ หรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปตามอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการฯ โดยจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการในด้านต่างๆ เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ให้เกิดผลและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สพฐ. ให้ความสำคัญกับการศึกษา การดูแล และการป้องกันนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้พ้นภัยจากสภาวการณ์ความเสี่ยงจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็กและเยาวชน ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่มีความห่วงใยสวัสดิภาพของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัยของทุกคนอย่างแท้จริง