รองเลขาฯ กพฐ. “เกศทิพย์” ปลื้ม นักเรียนมัธยม-ครู 1.7 พันคน จบหลักสูตรฯ “UOB Money 101 : วัยรุ่นเก่งการเงิน” สร้างอนาคตเด็กไทยด้วยทักษะความรู้และภูมิคุ้มกันด้านการเงิน

วันที่ 29 มีนาคม 2567 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับคุณครูและนักเรียนที่จบหลักสูตรการเงิน “UOB Money 101: Teen Edition วัยรุ่นเก่งการเงิน ปีการศึกษา 2566” รุ่นที่ 3 โดยมี คุณสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการและกรรมการผู้จัดการ ที่ปรึกษาสำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย คุณจันทร์ธิดา พัวรัตนอรุณกร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย คุณกนกวรรณ โชว์ศรี ผู้อำนวยการโครงการร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ คุณทัตพล เมธีวิริยาภรณ์ CEO & Founder of Money Studio รวมถึงผู้บริหารและพนักงานธนาคารยูโอบี ประเทศไทย คณะครูและนักเรียนที่ผ่านการอบรมฯ เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องออดิทอเรียม อาคาร UOB Plaza กรุงเทพฯ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนและคุณครูที่ได้ผ่านการอบรม ทั้ง 24 โรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จบหลักสูตรทั้งสิ้น 1,770 คน โดยหนึ่งในนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี พ.ศ. 2567 คือการยกระดับคุณภาพการศึกษาในหลากหลายด้าน โดยเน้นส่งเสริมการให้ความรู้ ทักษะด้านการเงินและการออม หรือ Financial Literacy ให้กับผู้เรียน ผ่านการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นับเป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญ โดยที่ผ่านมาก็มีหลายหน่วยงานของภาคเอกชน ส่งเสริมวิชาการเงินในโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายเด็กชั้นประถมศึกษา แต่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องการเงิน จึงร่วมกับพันธมิตรอย่างโครงการร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ ดำเนินการจัดทำหลักสูตรการเงินออนไลน์ “UOB Money 101: Teen Edition วัยรุ่นเก่งการเงิน” เพื่อสร้างอนาคตเด็กไทยด้วยทักษะความรู้และภูมิคุ้มกันด้านการเงินให้กับนักเรียนกลุ่มชั้นมัธยมศึกษา โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และตลอดการทำงานที่ผ่านมา มีนักเรียนได้เข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 4,000 คน

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า รู้สึกดีใจที่ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียน การที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับโครงการร้อยพลังการศึกษา และภาคีอย่าง บริษัท เลิร์น เอ็ดดูเคชั่น จำกัด และ Money Class ผู้ออกแบบหลักสูตรนี้ ได้ผสานพลังกันผลักดันความรู้วิชาการเงินในโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เกิดขึ้น และเห็นผลลัพธ์เป็นรูปธรรม สำหรับ สพฐ. เอง ให้ความสำคัญกับรูปแบบการศึกษาที่หลากหลาย โดยเฉพาะสื่อที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเป็นหลักสูตรดิจิทัลพร้อมสื่อการสอน รูปแบบคลิปวิดีโอ และคู่มือใช้งาน พร้อมการ pre-test และ post-test ยิ่งทำให้สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเข้าใจว่า หลักสูตรการเงินออนไลน์ UOB Money 101: Teen Edition วัยรุ่นเก่งการเงิน นี้ ตอบโจทย์การเรียนรู้ของเด็กกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งการปลูกฝังทัศนคติ หรือ mindset ที่ดีด้านการเงิน ปูพื้นฐานด้านการหารายได้ การเก็บออม การลงทุน การบริหารค่าใช้จ่าย และการตั้งเป้าหมายทางการเงิน จะเป็นรากฐานสำคัญให้กับนักเรียนได้นำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่มีวันสิ้นสุด

“โครงการนี้ได้สร้างโอกาสสำคัญให้กับนักเรียนได้แสวงหาสิ่งที่ดีที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  นั่นก็คือเรื่องของการเงิน ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ นำโดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อเติมสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับเด็กและเยาวชน ให้นักเรียนของเราได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสามารถนำไปใช้ได้จริง และต้องขอบคุณทาง UOB ที่ได้ดำเนินการมา 3 รุ่นแล้ว ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมาก็สร้างโอกาสให้เด็กได้มีทักษะในการจัดการด้านการเงินเป็นอย่างดี ทั้งนี้ สิ่งที่นักเรียนได้รับองค์ความรู้จากตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเก็บเงิน การออม การบริหารจัดการ การทำให้งอกเงยและเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ความรู้ทั้งหมดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่มีข้อจำกัด รวมถึงการที่เรามีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ก็จะมีโอกาสสร้างการรับรู้ได้ต่อไป นอกจากนี้ยังมีการทำแบบทดสอบหลังเรียนและก่อนเรียน ทำให้คุณครูได้รู้ว่าควรเติมอะไรให้กับนักเรียนบ้าง ถือว่าเป็นการเพิ่ม Mindset ทางด้านการเงินที่ดี และเพิ่มภูมิคุ้มกันทางการเงินให้มีความเข้มแข็งและมั่นคงต่อไปในอนาคตอีกด้วย” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทั้งนี้ โรงเรียนที่ผ่านการอบรมฯ ในปีนี้มีจำนวน 24 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาศาสนบริหารธุรกิจ โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร โรงเรียนเวียงเชียงรุ้งวิทยาคม โรงเรียนบ้านแซววิทยาคม โรงเรียนภัทรญาณวิทยา โรงเรียนบ้านเกาะรัง โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯภูเก็ต โรงเรียนถ้ำปินวิทยาคม โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ โรงเรียนเสด็จวนชยางค์กูลวิทยา โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม โรงเรียนศรีโคตรบูรณ์ โรงเรียนโพรงมะเดื่อวิทยาคม โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา โรงเรียนรัษฎา โรงเรียนสงขลาวิทยาคม โรงเรียนบ้านหว้าเหล่าโพนทองประชานุกูล โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์ โรงเรียนแจ้ซ้อนวิทยา โรงเรียนนิคมสงเคราะห์วิทยา และโรงเรียนนราสิกขาลัย