เสมา 2 พร้อมผู้บริหาร สพฐ. เข้ม ยกระดับคุณภาพรอง ผอ.สพท. 245 เขตพื้นที่ พัฒนาการจัดการศึกษาและวิชาชีพ ประจำปี 2567

วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการ เรื่อง “ยกระดับคุณภาพผู้บริหารการศึกษา เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาและวิชาชีพ” ประจำปี 2567 พร้อมมอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แก่ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งประกอบด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 250 คน จาก 245 เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นวิทยากรพิเศษ ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. โดยมีนายสุริยันต์ สุวรรณทอง นายกสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ประเทศไทย) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดประชุมฯ ณ ห้องศรีจันทร์บอลลูน โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น

สำหรับการประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษา ได้รับความรู้ความเข้าใจ เพิ่มพูนประสบการณ์ในการบริหารการศึกษา ส่งผลต่อสมรรถนะในการบริหารจัดการ ยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และให้ผู้บริหารการศึกษา ได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาวิชาชีพอย่างกว้างขวาง หลากหลายและทันต่อสถานการณ์ นำองค์ความรู้ไปพัฒนาการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ทำให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานอย่างมีความสุข ให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป โดยมีวิทยากรพิเศษในการอบรมพัฒนา ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. บรรยายในหัวข้อ “คุณภาพผู้บริหารการศึกษายุคใหม่ในทศวรรษหน้า” นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. บรรยายหัวข้อ “การบริหารเชิงรุกกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา” นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. บรรยายหัวข้อ “การบริหารงานบุคคล” นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. บรรยายหัวข้อ “การบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพและโครงการสุขาดี มีความสุข (Happy Toilet)” นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. บรรยายหัวข้อ “การเป็นผู้บริหารการศึกษาที่ดี และความเคลื่อนไหวการจัดสอบ ผอ.สพท./รอง ผอ.สพท.” นายชนะ สุ่มมาตย์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ กพฐ. บรรยายหัวข้อ “การดำเนินงานด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาในสังกัด สพฐ.” และนายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา บรรยายหัวข้อ “ความเคลื่อนไหว (ร่าง) พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ….(ฉบับล่าสุด)” และ “การจัดทำแผนระดับ 3 ด้านการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการศึกษาของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล” เป็นต้น

ทั้งนี้ กิจกรรมในการประชุมสัมมนาฯ นอกจากการบรรยายพิเศษโดยผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. แล้ว ยังมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ประเทศไทย) โดยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดที่ 4 และมีการมอบโล่รางวัลเกียรติยศผู้บริหารการศึกษาดีเด่น ประจำปี 2567 ให้แก่ รอง ผอ.สพท. ที่มีผลงานดีเด่นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ด้านที่ 2 ด้านการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และด้านที่ 3 ด้านสัมฤทธิผลการบริหารจัดการศึกษายอดเยี่ยม โดยมีคณะทำงานประกอบด้วย ประธานเขตตรวจราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง