สพฐ. พัฒนาแกนนำ PISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมสำหรับนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ให้เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) รุ่นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายสมเจตน์ พันธ์พรม ผู้อำนวยการศูนย์ PISA สพฐ. กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายธงชัย ชิวปรีชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการยกระดับผลการประเมิน PISA นางสาวสุพัตรา ผาติวิสันติ์ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทโนโลยี นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิทเศก์ และครูผู้สอน เข้าร่วม ณ โรงแรมสยามแกรนด์ จังหวัดอุดรธานี

.

นายภูธร กล่าวว่า ตามนโยบายของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวทาง “เรียนดี มีความสุข” และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะเร่งด่วน (Quick Win) ที่ต้องการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยมีเป้าหมายนการยกระดับคุณภาพการศึกษาในทุกมิติ และเตรียมความพร้อมในการประเมิน PISA สำหรับนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ถึง 6,855 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ทั้งนี้ สพฐ. ได้กำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่การเรียนการสอนในระยะสั้น ให้มีการพัฒนาสื่อนวัตกรรมเพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวมทั้งพัฒนาเครื่องมือประเมินความฉลาดรู้ ทั้งในรูปแบบของ Paper-based testing และ Computer-based testing เพื่อใช้ในการพัฒนาความฉลาดรู้ของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย พัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และสร้างความคุ้นชินเกี่ยวกับข้อสอบ PISA ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา

.

“ซึ่งการอบรมครั้งนี้ นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพศึกษานิเทศก์ และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมสมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียน ตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) สามารถเป็นวิทยากรประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และขับเคลื่อนขยายผลการนำชุดฝึกไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป” ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

.

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพศึกษานิเทศก์และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะ สมรรถนะความฉลาดรู้ของผู้เรียน ตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) สามารถเป็นวิทยากรประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และขับเคลื่อนขยายผล การนำชุดฝึกไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน

คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 61 คน ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 183 คน คณะวิทยากรด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 คน และคณะทำงานจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 21 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 285 คน