สพฐ. แจงไฟไม่ได้ไหม้โรงเรียนบ้านบางเลน แต่ไหม้ที่ดินรกร้างหลังโรงเรียน อยู่ในช่วงปิดเทอมไม่กระทบเด็ก ย้ำทุกโรงเรียนเฝ้าระวังอัคคีภัย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( เลขาธิการ กพฐ.) ให้ตรวจสอบกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2567 ได้เกิดเหตุไฟไหม้โรงเรียนบ้านบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ครูและนักเรียนวิ่งหนีตายเอาชีวิตรอด นั้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า วันที่ 1 พ.ค. 67 เวลา 13.40 น. ไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในโรงเรียน แต่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในบริเวณที่ดินรกร้างซึ่งเต็มไปด้วยต้นธูปฤาษี หรือต้นปรือ ที่ลำต้นแห้งตาย ซึ่งที่ดินนั้นอยู่ติดกับรั้วด้านหลังโรงเรียนบ้านบางเลน และขณะเกิดเหตุก็ไม่มีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนเนื่องจากเป็นช่วงเวลาปิดภาคเรียน มีแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูที่อาศัยอยู่ในบ้านพักครู และนักการภารโรง รวมทั้งสิ้น จำนวน 10 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ และเมื่อเกิดเหตุบริเวณหลังโรงเรียน ทางครูโรงเรียนบ้านบางเลน ได้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเพลิงไหม้ โดยได้โทรศัพท์ประสานกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลบางเลน ให้ส่งรถดับเพลิงมาป้องกัน และระงับเพลิงไว้ได้ในเวลา 14.40 น.
.
รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ อาคารสถานที่และทรัพย์สินของทางราชการของโรงเรียนบ้านบางเลน ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ นายอภิชัย ซาซุม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ได้มอบหมายให้ นางสาวจงรักษ์ ศรีทิพย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พร้อมด้วยบุคลการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จกรณีเหตุเพลิงไหม้ที่ดินรกร้างดังกล่าว พร้อมเน้นย้ำให้โรงเรียนดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมทั้งประสานเทศบาลตำบลบางเลนเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้ซ้ำอีก
.
“ผมได้มอบหมายให้ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ประสานให้คำแนะนำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ให้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินรกร้างติดกับรั้วด้านหลังของโรงเรียนประสบอัคคีภัย ว่า สาเหตุเกิดจากอะไร เพื่อดำเนินการป้องกัน ซึ่งถึงแม้ไม่ได้เกิดเหตุในบริเวณโรงเรียนก็เกิดเหตุอยู่ใกล้โรงเรียน และให้ตรวจสอบด้วยว่าทางโรงเรียนได้รับผลกระทบอะไรบ้างหรือไม่ หากได้รับผลกระทบให้ดูสภาพความเสียหาย ประมาณการความเสียหาย และแจ้ง สพฐ. ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความช่วยเหลือ ให้ขวัญกำลังใจกับคณะครู หากมีความคืบหน้า ให้รายงานมาที่ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. เพื่อรายงาน สพฐ. ทราบต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบเรื่องสายไฟฟ้า อาคารเรียน หญ้าแห้ง และระวังการเกิดไฟไหม้ เพราะช่วงนี้อากาศร้อนจัดจะเกิดอัคคีภัยได้ง่าย” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว