อนุบาลลำปลายมาศพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านคณิตศาสตร์

นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ นายแสน กังประโคน รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้จินตคณิต โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ นายแสน กังประโคน รอง ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้จินตคณิต โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจและนำความรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้จินตคณิต ครูสามารถนำความรู้ ทักษะการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้จินตคณิตไปปฏิบัติจริงได้ ครูมีการพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน        ในรายวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลลำปายมาศ จำนวน ๓๙ คน โดยมี นางนวลอนงค์  ชูใส ศึกษานิเทศก์ประจำกลุ่มโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มลำปลายมาศ ร่วมเป็นเกียรติฯ

โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ มี นายรัฐพล วิลัยฤทธิ์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ร่วมกับคณะครูในโรงเรียน มีความตระหนักและให้ความสำคัญด้านคณิตศาสตร์ซึ่งมีบทบาทต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ติดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆ คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

จินตคณิต เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาสมองสองซีก โดยใช้ตัวเลข ลูกคิด หรือนิ้วมือเป็นสื่อในการเรียนการสอน ผลที่ได้จากการเรียนจินตคณิตจะส่งผลให้เด็กมีสมาธิที่ดีขึ้น จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ในเวลาที่นานขึ้น เพราะการเรียนจินตคณิตเป็นการคติดเลขโดยใช้จินตภาพซึ่งต้องใช้ความนิ่งของสมาธิค่อนข้างมาก เป็นการสร้างภาพจากการฝึกฝน ในขณะเดียวกันนั้น สมองทั้งสองซีกซึ่งใช้ในการเรียนจินตคณิต จะถูกกระตุ้นและพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน เป็นการเตรียมสมอดให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในทุก ๆ ด้าน จากความสำคัญดังกล่าว โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ  นำโดย นายรัฐพล วิลัยฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ร่วมกับคณะครูในโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้จินตคณิต ขึ้นมาในครั้งนี้