รมว.ศธ. เปิดห้องรับฟังตัวแทนกลุ่มส.บ.ม.ท. เรียกร้องทบทวนปรับโครงสร้างศธ.

วันที่ 29 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นายอำนาจ วิชยานุวัติ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รก.เลขาธิการ กพฐ.) ร่วมประชุมกับตัวแทนกลุ่มสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) จำนวน 20 คน ที่เข้าพบเพื่อขอให้ทบทวนการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการในเขตภูมิภาค รวมถึงเรียกร้องให้มีผู้แทนครูและผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเข้ามาเป็นตัวแทนในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) พิจารณาเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาให้ครบทุกจังหวัด และทบทวนร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. กล่าวว่า การปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค มีเป้าหมายเพื่อมุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา ลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน และลดงบประมาณที่ไม่จำเป็น ดังนั้นในตอนนี้การปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ตนเองเข้าใจว่าทุกคนมีความอึดอัดใจในการทำงาน แต่เรื่องนี้เราต้องวางแผนวิเคราะห์กันอย่างรอบด้าน โดยดูความเหมาะสมว่ารูปแบบการจัดการศึกษาในพื้นที่แบบไหนจะเป็นทิศทางที่ดีที่สุด

ดังนั้นขอให้ทุกคนมองเรื่องยกระดับคุณภาพการศึกษาเป็นหลัก ทั้งการสร้างเด็กในยุคดิจิทัล การยกระดับภาษาอังกฤษ การพัฒนาครูในโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเปลี่ยนแปลงแบบไหนนั้นต้องขอความร่วมมือจากทุกคนมาช่วยกันขับเคลื่อนด้วย ขณะที่ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รก.เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ทุกคนต้องมุุ่งแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา และพร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไปพร้อมกัน โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็กนักเรียน ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำไปสรุป โดยยึดประโยชน์ที่เกิดกับเด็กเป็นสำคัญ

ภาพ/บรรจง  ตั้งคำ

ข่าว/อัจฉรา  ทั่งโม