สพฐ. และอาชีวะ สร้างห้องเรียนอาชีพเติมศักยภาพนักเรียนเป็นผู้ประกอบการ

วันที่ 28 ธันวาคม 2565 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. ร่วมแลกเปลี่ยนและเยี่ยมชมกิจกรรม “สัปดาห์เค้กปีใหม่ 2566” ของนักศึกษาแผนกอาหารและโภชนาการทุกชั้นปีของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-31 ธันวาคม 2565 โดยมีนายวุฒิชัย รักชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม คณะผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ ร่วมเยี่ยมชมและให้กำลังใจครู นักศึกษา และนักเรียน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวภายหลังการเยี่ยมชมว่า “สัปดาห์เค้กปีใหม่ 2566“ เป็นกิจกรรมที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของนักเรียนที่เรียนผ่านการปฏิบัติจริง แล้วสามารถต่อยอดสร้างรายได้ ประกอบอาชีพได้ ซึ่งในการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นเสมือนเวทีให้นักเรียนได้จำลองเป็นสถานประกอบการ ทั้งในด้านการผลิต การบรรจุภัณฑ์ การจำหน่ายและการทำบัญชี โดยนักเรียนในแผนกมีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน  รวมถึงระบบการควบคุมบัญชีจำนวนสินค้า และที่สำคัญการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าก่อนนำไปจำหน่าย ปัจจุบันในการผลิตขนมเค้กของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมนั้นได้มีการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานความอร่อย สะอาด มาเป็นระยะเวลา กว่า 30 ปี และยังได้มีการเพิ่มเติมเทคนิคในการปรุง และการประกอบที่ทำให้เค้กอาชีวะ อร่อย และได้มาตรฐานมาจนถึงปัจจุบัน

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแผนกอาหารและโภชนาการของอาชีวศึกษานครปฐม ทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ที่มีความเข้มข้นในการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริงนั้น ยังมีการเชื่อมโยงไปสู่ห้องเรียนอาชีพในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งโรงเรียนอาชีวศึกษานครปฐมได้สร้างความร่วมมือในการจัดทำเป็นหลักสูตรห้องเรียนอาชีพของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. คือ โรงเรียนบ้านหนองงูเหลือม และโรงเรียนอนุบาลแสงอรุณ รวมถึงโรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในรายวิชา “การเป็นผู้ประกอบการ” และ “วิชางานใบตองเบื้องต้น” รวมถึงหลักสูตรทวิศึกษา และหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เรียนในรายวิชาดังกล่าว มีความเข้าใจ และได้เรียนตามความถนัด ความสนใจ และศักยภาพของตนเองสร้างโอกาสในทักษะอาชีพให้นักเรียนอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักเรียนหลายคนส่วนใหญ่ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้สามารถนำไปประกอบอาชีพเสริม หรืออาชีพในอนาคตได้เลย

“จากภาพที่เราเห็นในวันนี้ของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมในกิจกรรม “สัปดาห์เค้กปีใหม่ 2566” จะเห็นได้ว่านักศึกษาเรียนรู้อย่างมีความสุขโดยการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีครูเป็นผู้แนะนำ และนักศึกษาเป็นผู้ที่ประมวลความรู้ที่ได้เรียนมาในรายวิชาต่างๆ นำมาใช้ในสถานประกอบการจำลองในครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักศึกษาสามารถอธิบายได้ในทุกขั้นตอนของการทำงานอย่างคล่องแคล่ว แสดงให้เห็นว่ากระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning เป็นกระบวนการที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่คงทน และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ได้ในสถานการณ์จริง เป็นไปตาม KPI ของท่านเลขาฯ กพฐ. ที่ให้เติมทั้งความรู้ ทักษะอาชีพ รวมทั้งทักษะชีวิตได้อย่างดี” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ขณะที่ นายวุฒิชัย รักชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม กล่าวว่า เราจัดกิจกรรมนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีให้กับนักศึกษาของเราได้แสดงศักยภาพจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ และจากประสบการณ์กว่า 30 ปีที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐมได้สั่งสมมา ทำให้ “เค้กปีใหม่” ของอาชีวศึกษา เป็นการสร้างรายได้ระหว่างเรียนให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งมียอดจองและยอดขายหน้าร้านหลักแสนต่อวัน กิจกรรมนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่เราได้ขยายเครือข่ายเพื่อให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพของตนเองในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านการค้นหาตัวตนจากหลักสูตรห้องเรียนอาชีพและทวิศึกษานั่นเอง