“ตรีนุช” ลงพื้นที่เชียงราย ชมเปาะโรงเรียนคุณภาพต้นแบบ พร้อมยกระดับการศึกษาทุกพื้นที่ทั่วไทย

วันที่ 6 มกราคม 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในจังหวัดเชียงราย ในโอกาสที่สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกสถานที่ (กพฐ. สัญจร) เพื่อติดตามสภาพการดำเนินงานตามบริบทของสถานศึกษาในพื้นที่ตามความเป็นจริง ณ โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) โดยมีนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามการลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย
.
นางสาวตรีนุช กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย (สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) เป็นโรงเรียนจัดการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล มีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ (ปกติ) หลักสูตรเน้นภาษาอังกฤษ (IEC) และหลักสูตรภาษาอังกฤษ (English Program) เป็นหลักสูตรซึ่งตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและผู้ปกครอง เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาเรียนรวม (SSS) มีระบบติดตามช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยโปรแกรม 3S มีแผนการเฝ้าระวังความปลอดภัย ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านออกเขียนได้เป็นไปตามระดับชั้น มีความคิดสร้างสรรค์ และกล้าแสดงออกสมกับวัยของตนเอง



นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่าโรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงรายเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลที่สามารถบริหารจัดการได้ดี เป็นโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียน 600 กว่าคน โดยการรวบโรงเรียนมาจากสามโรงเรียนใกล้เคียง ซึ่งการย้ายมานั้นนักเรียนต้องได้คุณภาพ ทำให้ผู้ปกครองได้เห็นและเกิดความเชื่อมั่น โดยสิ่งที่ได้เห็นชัดก็คือการเรียนแบบ Active Learning เน้นการเรียนแบบบูรณาการและกระตุ้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ส่วนในเรื่องของการใช้ภาษา โรงเรียนก็มีห้องเรียนแบบ English Program ถึงสองระดับชั้น โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้ภายใต้งบประมาณที่จำกัด และสามารถนำครูที่เป็นชาวต่างชาติ มาจัดการสอนด้วยภาษาอังกฤษทำเป็นห้องเรียน English Program ให้เป็นทางเลือกกับผู้ปกครอง และยังสามารถบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดคุณภาพแก่โรงเรียนได้ ที่ประทับใจก็คือมีการดูแลน้องๆ กลุ่มเด็กเปราะบางและกลุ่มเด็กพิเศษ ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อยแต่ก็มีการจัดครูเฉพาะทางมาดูแลน้องๆ กลุ่มนี้เพื่อให้ได้เรียนร่วมกับคนอื่นได้ และแยกเรียนได้ด้วย ซึ่งทำให้น้องๆ ไม่ได้เสียพัฒนาการ ในขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้และพัฒนาการร่วมกับเด็กปกติได้ด้วย จึงอยากให้นำเรื่องนี้ไปถอดบทเรียน เพื่อที่จะนำไปขยายผลเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ทราบและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น


“นอกจากนี้ เนื่องจากเชียงรายเป็นภูมิประเทศพิเศษที่มีหลากหลายชาติพันธุ์ ด้วยนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเอง เราได้พยายามเน้นในเรื่องการพัฒนาทักษะอาชีพด้วย โดยสร้างโรงเรียนคุณภาพเป็นแบบโรงเรียนกลุ่มแม่เหล็ก นำโรงเรียนกลุ่มใกล้เคียงมาใช้ทรัพยากรร่วมกัน ซึ่งถ้าเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและอยู่กระจัดกระจาย การเข้าถึงทรัพยากรที่มีความพร้อม รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ อาจจะทำได้ยาก เราจึงอยากจะเน้นให้เกิดโรงเรียนต้นแบบในลักษณะนี้ เป็นโครงสร้างที่ใช้ทรัพยากรร่วมกัน และถ้าเป็นโรงเรียน stand alone เราก็ต้องเข้าไปดูแลพยายามสร้างคุณภาพให้กับโรงเรียนด้วย” รมว.ศธ. กล่าว