“ท่าลี่วิทยา” สพม.เลย หนองบัวลำภู ร่วมขับเคลื่อนเยาวชนและการศึกษาด้วยรากฐานของชุมชนเพื่อความก้าวหน้าของอาชีพในอนาคต

เมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2566 โรงเรียนท่าลี่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู นำโดย นางเฉลิมพร ราศรีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียน และนายสุรชน เนรมิตรพานิชย์ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายประเวศ อินทรเจริญศักดิ์ กรรมการสถานศึกษาโรงเรียนท่าลี่วิทยา  ได้ให้การต้อนรับ นายเกรียงศักดิ์ ตันติเจริญกิจ นายธีรศักดิ์ ศุภพิทักษ์ไพบูลย์ และ ผศ. ไชยวุฒิ มนตรีรักษ์ เนื่องในโอกาสเข้าแนะแนวการศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในหัวข้อ “มุมมองอาชีพบางทางเลือก”

 ผศ. ไชยวุฒิ มนตรีรักษ์ ได้กล่าวถึงหลักการในการเลือกอาชีพ โดยควรพิจารณาข้อมูลและหลักการทางสถิติประกอบ อาทิ ทิศทางของธุรกิจโลกที่เน้น ESG ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ย่อมาจาก Environment Social และ Governance และประเทศไทยเองจะให้ BCG เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นรูปแบบเศรษฐกิจใหม่ที่ใช้ความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมสร้างรายได้ โดย BCG เป็นตัวย่อของ Bio , Circular และ Green ถือเป็นเศรษฐกิจแนวใหม่ ที่กำลังเป็นเทรนด์สำคัญ หรือเป็นเมกะเทรนด์สำคัญของโลก ที่ไม่ว่าภาครัฐและเอกชนในโลกนี้ ต่างให้ความสำคัญ เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การปกป้องสิ่งแวดล้อม การลดปัญหาโลกร้อน ที่กำลังเป็นตัวบั่นทอนทรัพยากรโลก นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก UNESSCO ที่ได้ขึ้นทะเบียน จังหวัดเพชรบุรี สุโขทัย กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร หัตถกรรมพื้นบ้านและการออกแบบ

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้น ผศ. ไชยวุฒิ จึงชี้ให้เห็นความสำคัญของการศึกษา และนอกเหนือจากสาขาอาชีพที่นักเรียนคุ้นเคย ยังมีสาขาอาชีพอื่นที่น่าสนใจและมีงานในอนาคต ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เกษตรปราดเปรื่อง (งาน IT ในธุรกิจภาคการเกษตร หรืออุตสาหกรรมอาหาร) เทคโนโลยีเครื่องดื่มและการจัดการ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร งานวิจัยอาหาร ดิจิตอลอาร์ต วิทยาการผู้สูงวัย และ Care worker ชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ ชีวเภสัชภัณฑ์ (Vegetable Saps, Natural Gum) สาขาที่เกี่ยวกับการบริการสุขภาพและความงาม  เช่นอาหารทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (Extracts) สาขาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอาหารเสริม (Wellness) วิทยาการชะลอวัยและความงาม และแพทย์แผนไทย

นอกจากนี้ นายธีรศักดิ์ ศุภพิทักษ์ไพบูลย์ ยังได้ให้แนวทางในการใช้ชีวิตแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในฐานะเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชุมชน และประเทศชาติ โดยให้พิจารณาต้นทุนทางสังคมและสภาพแวดล้อมของอำเภอท่าลี่ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้

 ทั้งนี้ นายเกรียงศักดิ์ ตันติเจริญกิจ ได้ให้กำลังใจและชื่นชมเด็กๆ นักเรียน พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนผู้มีความประพฤติดี มีจิตอาสา จำนวน 40,000 บาท และพบปะพูดคุยกับคณะกรรมการบริหาร ตลอดจนคณะครูโรงเรียนท่าลี่วิทยา ถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาและความร่วมมือของชุมชน ผู้ปกครอง และองค์กรภายนอกในการพัฒนาการศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้ยังสนับสนุนทุนในการสร้างประติมากรรม อันเป็นแลนด์มาร์ค ซึ่งจะเป็นศิลปะอันแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นท่าลี่วิทยาที่ศิษย์เก่าได้ร่วมหวนระลึกถึงความทรงจำระหว่างเติบโต และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ศิษย์ปัจจุบันใช้ช่วงเวลาในการศึกษาสร้างความสุข สร้างมิตรภาพ และเติบโตอย่างสง่างามในแบบของตนเองต่อไป

……………………………………………………

ครูสุเมษา จำรูญศิริ เครือข่ายประชาสัมพันธ์โรงเรียนท่าลี่วิทยา / รายงาน