ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. “ภูธร” ชื่นชมไอเดียสุดยอดห้องเรียนที่น่าเรียน รร.วังน้ำเย็นวิทยาคม จ.สระแก้ว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) ชื่นชม และให้กำลังใจ นายสะท้าน วารี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว นายชัยทัศน์ จ้องสกุลวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม พร้อมทีมงาน คณะครู และนักเรียน ไอเดียสุดยอดห้องเรียนต้นแบบที่น่าเรียน โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม จังหวัดสระแก้ว
.
นายภูธร (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ห้องเรียนต้นแบบที่น่าเรียนทุกห้องของโรงเรียนเย็นวิทยาคม (สพม.สระแก้ว) เป็นไอเดียที่ดี และสวยงามมาก ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูความสนใจของเด็กนักเรียนให้มีความกระตือรือร้นในการอยากเข้าเรียนในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น ขอให้นักเรียนช่วยกันรักษาไว้ ให้อยู่คู่กับโรงเรียนนี้ไปนานๆ และขอให้โรงเรียนต่อยอดไปในอนาคตเพื่อนักเรียนรุ่นต่อไปด้วย
.
“ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าห้องเรียนต้นแบบทุกห้องที่แห่งนี้ จะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาของบุตรหลานในจังหวัดสระแก้ว หรือจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนเป็นแหล่งที่นักเรียนสามารถไปชุมนุมหาความรู้ได้ง่าย รวมทั้งก่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความมีเหตุผล และความเพลิดเพลิน” ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
ห้องรามเกียรติ์ (ห้องเรียนต้นแบบภาษาไทย) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปรับปรุงและพัฒนาห้องเรียน 313 เป็นห้องเรียนต้นแบบ โดยมุ่งพัฒนาต้นแบบการปรับเปลี่ยนบรรยากาศ โดยเลือกแนวคิดจัดเป็นห้องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นวรรณคดีเอกของไทย ทาสีโทนสีเขียวเข้มและเขียวอ่อนตัดกันอย่างลงตัว ซึ่งเป็นสีของพระราม และติดป้ายแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวของกับเรื่องรามเกียรติ์ การจัดห้องเรียน ปรับเก้าอี้เป็นรูปตัวยูซึ่ง คุณครูสามารถดึงความสนใจของเด็กๆ ได้มากกว่า และกระตุ้นการแลกเปลี่ยนไอเดียกันในห้องเรียน ช่วยลดปัญหาการเล่นกันของเด็กๆ เพราะสามารถเข้าถึงเด็กๆได้มากขึ้นและมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมมากขึ้น และการจัดกิจกรรมก่อนเรียน โดยในห้องจัดโต๊ะบาร์ให้นักเรียนได้ทำ “กิจกรรมเล่าข่าว..กล่าวสำนวน” กันก่อนเริ่มเรียน ให้นักเรียนได้นำข่าวที่น่าสนใจหรือเป็นกระแสสังคมมาเล่าให้เพื่อนฟัง ใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนคิด แก้ปัญหา หรือนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับสำนวนที่เกี่ยวข้องกับข่าว
.
ห้องเรียนที่น่าเรียนสไตล์คาเฟ่ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ มีการจัดห้องเรียนน่าเรียนเพิ่มมา 2 ห้อง คือ ห้องกวาง และห้องฟามิงโก รวมของเดิมห้องคาเฟ่ รวมเป็น 3 ห้อง คิดเป็นเปอร์เซ็นได้ 80% ยังไม่เต็ม 100% ซึ่งมีความสวยงามตามสไตล์คาเฟ่ นอกจากนี้ มีโต๊ะเรียนใหม่ ด้านบนเป็นอคิลิคไม่ใช่กระจก ทนต่อแรงกระแทก ใครแอบเล่นอะไรเห็นหมด เขียนไม่ได้ นอกจากปากกาเคมี
.
ห้องเรียนดาราศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการปรับปรุงห้องเรียนโดยได้พัฒนาห้องเรียนดาราศาสตร์ (ห้อง 217) เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้น่าเรียน เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในการจัดการเรียนรู้ ด้วยแนวคิดห้องเรียนสองระบบ ซึ่งนอกจากห้องเรียนจะสามารถใช้ในการจัดเรียนการสอนได้แล้ว ห้องเรียนดาราศาสตร์แห่งนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นท้องฟ้าจำลองที่ประกอบด้วยแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น แบบจำลองระบบสุริยะ แผนที่ดวงดาว และแผนภาพดาวจักรราศี
.
ห้องเรียนคุณภาพศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ปรับปรุงและพัฒนาห้องเรียนศิลปะเดิม เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้น่าเรียน เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในการจัดการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และการแสดงออก ทั้งงานทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์
.
ห้องเรียนคุณภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ได้จัดทำและปรับปรุงห้องเรียนคุณภาพ เน้นกระบวนการเรียนรู้ สนุกกับการเรียน ร่วมกับการปฏิบัติให้เกิดทักษะชีวิต นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ร่วมถึงเป็นแนวทางนำความรู้สู่การมีอาชีพต่อไป