สพฐ. ห่วงใยเหตุเพลิงไหม้บ้านพักครู เร่งเยียวยาความเสียหาย พร้อมกำชับตรวจตราพื้นที่ในโรงเรียนให้ปลอดภัย

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านพักข้าราชการครู โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 20.00 น. จำนวน 1 หลัง 3 คูหา ซึ่งมีครูอาศัยอยู่จำนวน 3 คน โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากครู 2 คนได้กลับบ้านที่ต่างอำเภอ และอีก 1 คนได้ออกไปทำธุระข้างนอกโรงเรียน นั้น
.
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล) มีความห่วงใยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประสบเหตุ จึงได้สั่งการให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยและเยียวยาความเสียหายให้แก่ครูที่ประสบเหตุทั้ง 3 คน ซึ่งตนก็ได้มอบหมาย นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดูแลช่วยเหลือโดยทันที ซึ่งทางโรงเรียนได้รายงานว่า เมื่อทราบเหตุดังกล่าวทางคณะผู้บริหารโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ได้ประสานกับเทศบาลท่ามะกา นำรถดับเพลิงจำนวน 4 คันมาควบคุมเพลิงได้ในเวลา 20.30 น. และตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบ้านพักครูเสียหายทั้งหลัง โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทรัพย์สินในบ้านพักได้รับความเสียหายทั้งหมด พิจารณาจากสถานการณ์เบื้องต้นว่า อาจจะเกิดจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร
.
สำหรับการดำเนินการต่อมานั้น ได้ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจพื้นที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุที่เกิดเหตุไฟไหม้ ในช่วงเช้าวันนี้ (26 พฤศจิกายน 2566) โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บพยานวัตถุเพื่อเข้าห้องแล็บพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรายงานเหตุการณ์และสรุปความเสียหายให้ สพฐ. ทราบ

พร้อมกันนั้น เลขาธิการ กพฐ. ได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจครูที่ได้รับความเดือดร้อน และเน้นย้ำให้ผู้บริหารเขตพื้นที่ฯ และผู้บริหารโรงเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยได้มอบเงินช่วยเหลือในนาม สพฐ. ให้แก่ครูทั้ง 3 คน รายละ 10,000 บาท ผอ.โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครู รายละ 10,000 บาท และ ผอ.สพม.กาญจนบุรี มอบเงินช่วยเหลือครูอีก 5,000 บาท รวมได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น รายละ 25,000 บาท รวมถึงจัดหาที่อยู่อาศัย เครื่องอุปโภค บริโภค ตามความเหมาะสม พร้อมทั้งได้ประสานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ส.ก.ส.ค. ในจังหวัดเพื่อหาทางช่วยครูที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป
.
“นอกจากนี้ ได้ให้ทางโรงเรียนประมาณการความเสียหายที่เกิดขึ้น และแจ้งต่อสำนักงานเขตพื้นที่ฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยกำชับให้โรงเรียนดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุและมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา รวมถึงกำชับครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันการเกิดอัคคีภัย พร้อมทั้งให้ผู้บริหารโรงเรียนปรึกษาหารือร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน และผู้นำชุมชน ในการวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและร่วมกันวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยรายงานความคืบหน้าของเหตุการณ์ให้ทราบเป็นระยะ
.
ทั้งนี้ สพฐ. ขอเน้นย้ำให้สถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ในหลายพื้นที่มีสภาพอากาศแห้ง มีความชื้นต่ำ และมีลมกระโชกแรง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยมากกว่าปกติ และเมื่อเกิดเพลิงไหม้อาจจะลุกลามได้เร็ว จึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังและสำรวจตรวจตราพื้นที่ภายในโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว