สพฐ. จับมือภาคีเครือข่าย สุ่มตรวจพื้นที่กรุงเทพฯ เฝ้าระวังเหตุและเสริมสร้างความปลอดภัยวันลอยกระทง ปี 2566

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.00 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นายณรงค์ศักดิ์ โพธิ์อ่อง รองผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นางวรางคณา ไชยเรือน ผอ.สพป.กรุงเทพมหานคร นางวริศรา สัพโส รองผอ.สพป.กรุงเทพมหานคร นายปรพล แก้วชาติ ผอ.โรงเรียนราชวินิต ทีมศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และทีมศูนย์ความปลอดภัย โรงเรียนราชวินิต ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกปฏิบัติการตรวจร่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีการจัดงานเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันป้องปรามเหตุความประพฤติไม่เหมาะสม และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยสุ่มตรวจในพื้นที่ตั้งแต่บริเวณท่าน้ำเทเวศน์ จนถึงคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งระหว่างทางได้พบนักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ที่มาร่วมงานเทศกาลวันลอยกระทง ต่างให้ความสนใจและเข้าใจมาตรการป้องกันความปลอดภัยเป็นอย่างดี โดยการตรวจร่วมกับหน่วยกำลังอื่นๆ ในการเฝ้าระวังเหตุความปลอดภัยของนักเรียน จุดท่าน้ำเทเวศร์และริมคลองผดุงฯไม่พบเหตุผิดปกติ

.

ขณะที่ นายนิยม ไผ่โสภา ผอ.สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 และนายอนันต์ศักดิ์ ภูพลผัน ผอ.สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และภาคีเครือข่าย ได้สนธิกำลังในการออกตรวจตามพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ ที่มีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง 2566 พร้อมทั้งสุ่มตรวจตามพื้นที่จุดอับ จุดเสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันป้องปรามเหตุความประพฤติไม่เหมาะสม และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งจากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่ามีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นตามมาตรการที่วางไว้ และภาคส่วนต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ เอกชน และชุมชน ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจะรายงานสถานการณ์การลงพื้นที่ให้เลขาธิการ กพฐ. รับทราบต่อไป

.

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังและส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์วันลอยกระทง โดยมีมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยของเด็กและนักเรียนร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีกิจกรรมหลัก คือ การเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติงานตรวจพื้นที่เสี่ยงหรือจุดอับ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น เทศกิจ ฝ่ายทหาร ที่อยู่ในพื้นที่ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) เพื่อส่งเสริมความประพฤตินักเรียนให้เหมาะสม รวมถึงป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยต่างๆ เช่น อันตรายจากการเล่นประทัด/ดอกไม้ไฟ อันตรายจากการจมน้ำ และพฤติกรรมที่ทำให้เกิดภาวะเสี่ยง เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองในช่วงเทศกาลลอยกระทงซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

.

“สำหรับการออกปฏิบัติการตรวจร่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เน้นย้ำให้ทุกเขตพื้นที่ ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ จัดกิจกรรมวันลอยกระทงอย่างสร้างสรรค์ เฝ้าระวังความปลอดภัยและภาวะเสี่ยงอย่างเข้มข้น ตามข้อห่วงใยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล) เพื่อสร้างความอุ่นใจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และขอให้การลอยกระทงปีนี้ เป็นกิจกรรมที่มีความสุข มีความปลอดภัย และสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยเราต่อไปครับ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว