“รมช.สุรศักดิ์” ฟิตต่อเนื่อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านป่าไม้พระฉาย พร้อมร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติกับนักเรียน-แจกไอศกรีม ก่อนเป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิชาการสานพลัง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ที่โรงเรียนอนุบาลสระบุรี

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายภูธร จันทะหงษ์ ปุญยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้ร่วมติดตามการลงพื้นที่ ในโอกาสที่ รมช.ศธ. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านป่าไม้พระฉาย อำเภอเมืองสระบุรี จ.สระบุรี พร้อมร่วมเคารพธงชาติกับครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน จากนั้นได้แจกไอศกรีมให้กับนักเรียน ซึ่งสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับนักเรียนที่ได้รับแจกไอศกรีม ก่อนเดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลสระบุรี จ.สระบุรี เพื่อเป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิชาการสานพลัง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” พร้อมทั้งมอบโล่ เยี่ยมชมบูธกิจกรรม และรับฟังการบรรยายจากนักเรียนที่มาร่วมจัดบูธกิจกรรม โดยมี นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายมงคล ศิริพัฒนกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายสุพัน สวัสดิผล ผอ.โรงเรียนอนุบาลสระบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมวิชาการสานพลัง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 ในวันนี้ ทั้งยังเป็นเรื่องน่าชื่นชม ที่ สพป.สระบุรี เขต 1 ได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อนำเสนอและเผยแพร่นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ในด้านต่าง ๆ สอดคล้องกับนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” อาทิ การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา การลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ตลอดจนการขับเคลื่อนนโยบาย และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 และนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เผยแพร่สู่สาธารณชน อันนำไปสู่ปลายทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน

“ทั้งนี้ จากการได้รับฟังคำกล่าวรายงาน ผมมีความเชื่อมั่นว่า การจัดงานมหกรรมวิชาการสานพลัง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ในครั้งนี้ จะยังผลให้เกิดการพัฒนา ทั้งในด้านการเรียนการสอน และการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนที่ดี เก่ง และมีความสุข บนพื้นฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้ทุกท่านได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากกิจกรรมในครั้งนี้ นำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยส่งเสริมให้มีการต่อยอดแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเป็นต้นทุนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติในโอกาสต่อไป ขอขอบคุณคณะผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้การดำเนินงานในวันนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี” รมช.ศธ. กล่าว