รร.ท.พศ. ส่งเสริมอาชีพ สืบสาน​ รักษา​ ต่อยอดวัฒนธรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น บอกเล่าวิถีชุมชน

..*//กิจกรรมดี ๆ ที่ โรงเรียนวัดทุ่งควายพัฒนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) จากประสบการณ์จริง ส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะงานอาชีพของนักเรียน ทั้งสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กและเยาวชนของชุมชน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ในกระบวนการของข้าว ตั้งแต่ปลูก แปรรูป โดยเฉพาะประเพณีการทิ่มข้าวเม่า….

..**//นางจิราภรณ์  เรืองรักษ์  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ประธานเปิดกิจกรรม ประธานเปิดกิจกรรม กล่าวว่า  โรงเรียนวัดทุ่งควายพัฒนศึกษา จัดกิจกรรมโรงเรียนพอเพียง สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมตามวิถีชุมชน ประกอบด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับข้าว ซึ่งได้จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้บูรณาการผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่ทำมาจากข้าว เช่น ฐานเกี่ยวกับข้าว ฐานข้าวจี่ ขนมกะลอจี๊ ข้าวเม่าสมุนไพร ขนมสามเกลอหัวรก ข้าวแต๋น สบู่ข้าวหอมชุมชน  น้ำนมข้าว  เครปขนมครก ลอดช่องสิงค์โปร์  ข้าวหลามชูซิ และมีกิจกรรมการแข่งขันขูดมะพร้าวสามัคคี ประกอบด้วยทีมผู้บริหารการศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้น้ำชุมชน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความรักสามัคคี สานสัมพันธ์ได้อย่างดีของชุมชนและนอกจากเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ใช้วิถีชีวิตในชุมชน ฝึกทักษะอาชีพ และนำมาบูรณาการให้เกิดทักษะทางวิชาการตามหลักสูตร ยังสามารถนำไปใช้เป็นทักษะในการดำเนินชีวิตและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ให้นักเรียนมีความรักความภูมิใจในท้องถิ่นของตนได้เป็นอย่างดีด้วย” นางจิราภรณ์ กล่าวชื่นชม…

..**//ขณะที่ นางดรุณี สุวรรณชาตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทุ่งควายพัฒนศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมผ่านกิจกรรม “ท.พศ.ทิ่มเม่า บอกเล่าวิถีชุมชนคนทุ่งควาย” ในครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กและเยาวชนของชุมชน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและเป็นการจัดประสบการณ์ตรงให้นักเรียน​ รวมทั้งส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วม​ สืบสาน​ รักษา​ ต่อยอดวัฒนธรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อไป

..**//กิจกรรมดี ๆ ที่ รร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสถานศึกษาที่ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่นักเรียนและเยาวชน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นรวมทั้งเป็นการส่งเสริมกระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ ลดบทบาทการสอนของครูในห้องเรียน เพิ่มเวลาให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง “ทำดี ทำได้ ทำทันที”  ที่นี้โรงเรียนวัดทุ่งควายพัฒนศึกษา อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช….