สพฐ. เยี่ยมครูถูกทำร้าย พบกำลังใจดี พร้อมประสานฝ่ายปกครอง ร่วมดูแลความปลอดภัยโรงเรียน

วันที่ 23 มกราคม 2567 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า จากกรณีครูโรงเรียนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ถูกทำร้ายร่างกายขณะอยู่เวรรักษาการณ์และมาเตรียมการสอนที่โรงเรียน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2567 ที่ผ่านมานั้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า ตนในฐานะ เลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้มอบหมาย ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นำโดย นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นายณรงค์ศักดิ์ โพธิ์อ่อง รอง ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และคณะ สพป.เชียงราย เขต 1 และ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 2 ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจครูคนดังกล่าว ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกคนร้ายทำร้ายร่างกาย ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้นำเรียนถึงความห่วงใยคุณครู ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ เลขาธิการ กพฐ. ซึ่งมีความเป็นห่วง ขอให้กำลังใจคุณครูให้หายไวๆ โดยในโอกาสนี้ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. ได้โทรศัพท์ พูดคุย ให้กำลังใจคุณครู ขณะที่ เลขาธิการ กพฐ. มอบหมาย ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. มอบเงินช่วยเหลือ และนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้โทรศัพท์ พูดคุย และให้กำลังใจคุณครู ซึ่งจากการพูดคุย สอบถาม คุณครูมีกำลังใจดี และฝากนำเรียนขอบคุณถึงความห่วงใยของทุกท่านด้วย

จากนั้น ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. และ สพป.เชียงราย เขต 1 ได้รายงานความคืบหน้าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า คนร้ายได้ถูกจับกุมและถูกควบคุมตัวไว้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการตรวจพบสารเสพติด โดยมีข้อมูลว่าคนร้ายเป็นคนในชุมชน และเคยถูกจำคุก 2 ปี ในคดีข่มขืนผู้เยาว์อายุ 14 ปี เบื้องต้นทางตำรวจได้แจ้งข้อหา ดำเนินคดีใน 3 ข้อหา ได้แก่ ทำร้ายร่างกาย พยายามข่มขืน และมีสารเสพติด ซึ่งให้เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการต่อไป

ส่วนการดำเนินการของโรงเรียนนั้น ทางโรงเรียนมีการประชุมคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและเครือข่ายในการหามาตรการความปลอดภัย ภายในโรงเรียน และได้ข้อสรุปว่า ให้มีการจัดทำรั้วโรงเรียน  ให้คุณครูทำงานในเวลาราชการ ทำการประสานเครือข่ายท้องถิ่นให้มีการมาตรวจโรงเรียนเป็นระยะ และให้มีการอยู่เวรร่วมกันหลายคน ขณะที่ สพป.เชียงราย เขต 1 จะตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือและวางแนวทางการป้องกันกรณีเหตุดังกล่าว โดยมีการเยียวยาและให้ขวัญกำลังใจกับคุณครูที่ประสบเหตุ พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อสร้างเครือข่ายในการป้องกันและให้ความช่วยเหลือ มีการส่งเสริมให้มีการสร้างรั้วโรงเรียน และการติดกล้องวงจรปิดในโรงเรียนพร้อมตรวจสอบให้สามารถใช้งานได้ปกติ และมีข้อเสนอให้มีนักการภารโรง ส่งเสริมให้คุณครูนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงาน ให้คุณครูทำงานในเวลา ให้มีการมาตรวจพื้นที่เป็นระยะโดยร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่

“ทาง สพฐ. มีความห่วงใยสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้เน้นย้ำในเรื่องของการเยียวยา  การสร้างขวัญกำลังใจให้คุณครูที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงครูและนักเรียนในโรงเรียน โดยมีการติดตามฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องคดีความ การประกันตัวอย่างใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์ และวางแนวทางแก้ปัญหาอย่างรัดกุม พร้อมทั้งให้ สพป.เชียงราย แจ้งโรงเรียนในสังกัด สำรวจบุคคลที่มีความเสี่ยงรอบบริเวณโรงเรียน ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางแนวทางการป้องกัน และให้เขตพื้นที่รวบรวมข้อมูล รวมถึงศูนย์ความปลอดภัย เขตพื้นที่ ดำเนินการขับเคลื่อนในเรื่องการป้องกัน ปลูกฝังและปราบปราม สร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา เพื่อดูแลความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว